Lễ bế mạc cuộc tập trận thường niên có tên Balikatan (Vai kề vai) lần thứ 38 được tổ chức tại doanh trại Aguinaldo ở TP Quezon.

Tờ Manila Bulletin dẫn lời Thiếu tướng Marvin Licudine, chỉ huy trưởng của lực lượng Philippines tham gia tập trận, chúc mừng 17.600 binh sĩ từ hai nước (gồm 12.200 lính Mỹ và 5.400 lính Philippines). Số thành viên tham gia tập trận gần gấp đôi năm ngoái.

Cuộc tập trận chung Balikatan bắt đầu từ ngày 11-4 và kéo dài đến ngày 28-4. Hoạt động bao gồm việc cho các máy bay trực thăng hạ cánh xuống một đảo của Philippines ngoài khơi mũi phía Bắc của đảo Luzon.

Mỹ cũng sử dụng tên lửa Patriot trong tập trận. Đây được coi là một trong những hệ thống phòng không tốt nhất thế giới.

Cuộc tập trận chung Balikatan bắt đầu từ ngày 11-4 và kéo dài đến ngày 28-4. Ảnh: Lực lượng Không quân Philippines

Cuộc tập trận giúp nâng cao các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình trong một loạt các hoạt động quân sự. Ảnh: dvidshub.net

Ngày 26-4, quân đội Mỹ và Philippines bắn loạt tên lửa vào một mục tiêu giả định trên biển Đông. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos ngồi trên tháp quan sát cùng các quan chức cấp dưới và Mỹ để theo dõi hoạt động tập trận diễn ra ở phía Bắc thủ đô Manila.

Trong cuộc tập trận, 6 quả tên lửa từ hệ thống tên lửa chính xác HIMARS của Mỹ nhắm bắn vào một tàu hải quân Philippines đã ngừng hoạt động neo đậu cách bờ biển khoảng 20 km.

Gần 18.000 binh sĩ của hai nước – gồm 12.200 lính Mỹ và 5.400 lính Philippines – tham gia cuộc tập trận thường niên có tên Balikatan. Ảnh: dvidshub.net

Đây là cuộc tập trận chung lớn nhất của Mỹ và Philippines trong hơn 30 năm. Ảnh: dvidshub.net

Vào ngày này (26-4), có một chuyện bất ngờ xảy ra. Tờ Inquirer đưa tin một vật thể không xác định đã vi phạm không phận cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Philippines, buộc cuộc tập trận phải tạm thời bị đình chỉ.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot được khai hỏa trong cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Mỹ và Philippines ngày 25-4. Ảnh: Reuters

Pháo phản lực phóng loạt HIMARS khai hỏa trong cuộc tập trận hôm 26-4. Ảnh: Reuters

Trong cuộc tập trận, một vật thể không xác định đã xuất hiện trên không phận TP San Antonio, được hệ thống radar cảnh báo sớm. Philippines chưa cho biết đó là vật thể gì.

Người phát ngôn của cuộc tập trận Balikatan, Đại tá Michael Logico của quân đội Philippines, cho biết: “An toàn là ưu tiên hàng đầu khi tiến hành cuộc tập trận, bất kỳ đối tượng nào xâm nhập vào cuộc tập trận – dù cố ý hay vô tình – đều ảnh hưởng đến kế hoạch”.

Lính Mỹ – Philippines trong diễn tập ngày ngày 23-4. Ảnh: dvidshub.net

Đây là lần đầu tiên các cuộc tập trận chung của Mỹ và Philippines được tổ chức dưới thời Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos. Ảnh: dvidshub.net

Cuộc tập trận Balikatan năm 2023 tiến hành sau khi Mỹ và Philippines đạt được thỏa thuận về việc tăng số lượng căn cứ quân sự mà quân đội Mỹ được phép sử dụng ở Philippines từ 4 lên 9.

Tiếp sau cuộc tập trận Balikatan, Lực lượng Không quân Mỹ (USAF) và Lực lượng Không quân Philippines (PAF) sẽ tổ chức tập trận không quân Cope Thunder từ ngày 1 đến ngày 12-5. Đây là cuộc tập trận Cope Thunder đầu tiên được tổ chức kể từ năm 1990.

Cuộc tập trận Cope Thunder được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1976 tại căn cứ không quân Clark ở Philippines. Thế nhưng phải ngưng lại sau khi Philippines đóng cửa các căn cứ quân sự ở Clark và Vịnh Subic vào năm 1991.

Trong số các máy bay được cho là tham gia cuộc tập trận Cope Thunder tới đây có máy bay chiến đấu đa năng F-16 của USAF và máy bay phản lực FA-50 của PAF.


Huệ Bình