Theo Tân Hoa Xã, ông Tập đã gửi thông điệp trên đến Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev hôm 7-1. Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Kazakhstan vì những thương vong và thiệt hại nặng nề trong cuộc bạo loạn quy mô lớn xảy ra ở nước này những ngày qua.

Người biểu tình đốt phá phương tiện tại Kazakhstan Ảnh: Reuters

Ông Tập khen ngợi Tổng thống Tokayev đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ quyết đoán vào những thời khắc quan trọng, nhanh chóng xoa dịu tình hình căng thẳng, thể hiện trách nhiệm và bổn phận của một chính trị gia, có trách nhiệm cao với đất nước và người dân.

Ông nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ thế lực nào phá hoại sự ổn định, đe dọa tới an ninh của Kazakhstan, kiên quyết phản đối các thế lực bên ngoài âm mưu gây rối, kích động “cách mạng màu” và phá hoại tình hữu nghị, hợp tác giữa Trung Quốc và Kazakhstan.

Trung Quốc được cho là đang theo dõi sát sao tình hình tại Kazakhstan, đối tác chiến lược toàn diện của Bắc Kinh. Kazakhstan là một phần quan trọng trong sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc và sự ổn định tại quốc gia Trung Á cũng đóng góp cho ổn định tại khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Hàng chục người đã thiệt mạng và các tòa nhà công trên khắp đất nước Kazakhstan đã bị lục soát và thiêu rụi trong cuộc bạo động tồi tệ nhất trong 30 năm độc lập của quốc gia này.

Tổng thống Tokayev cho rằng những kẻ khủng bố được nước ngoài huấn luyện là nguyên nhân gây ra tình trạng bất ổn. Ông nhấn mạnh: “Ai không đầu hàng sẽ bị tiêu diệt. Tôi đã ra lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật và quân đội bắn chết mà không cảnh báo trước”.


Xuân Mai

Chia sẻ