Reuters ngày 17-8 cho biết ông Ahmady, 43 tuổi, thừa nhận trốn khỏi Kabul trên một chiếc máy bay quân sự sau khi chuyến bay thương mại mà ông này đặt chỗ chật kín hành khách.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Ahmady đặt câu hỏi về lòng trung thành của lực lượng an ninh Afghanistan và đổ lỗi cho Tổng thống Ghani cùng các cố vấn thiếu kinh nghiệm khiến đất nước sụp đổ nhanh chóng vào tay Taliban.

Cũng theo ông Ahmady, nguồn cung đồng USD tại Afghanistan đang cạn kiệt. Ngày 13-8, Ngân hàng Trung ương Afghanistan thông báo sẽ không nhận thêm đồng USD khiến giá đồng nội tệ giảm mạnh khoảng 23%, xuống còn 100 đồng AFN đổi 1 USD trước khi về mức ổn định 86 đồng AFN đổi 1 USD.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan Ajmal Ahmady. Ảnh: Twitter

“Ngày 15-8, tôi vẫn làm việc bình thường. Các báo cáo trong suốt buổi sáng càng đáng lo ngại. Tôi rời ngân hàng và để các cấp phó phụ trách. Cảm thấy thật kinh khủng khi phải rời bỏ nhân viên. Mọi chuyện đáng lẽ không kết thúc theo cách này. Các lãnh đạo Afghanistan thiếu kế hoạch. Họ tới sân bay rời đi mà không thông báo cho những người khác” – ông Ahmady chia sẻ.

“Có vẻ khó tin nhưng vẫn có nghi ngờ là tại sao lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan lại bỏ vị trí nhanh như vậy” – ông Ahmady nói thêm, đề cập tới tuyên bố của một số thủ lĩnh dân quân thân chính phủ rằng việc quân đội đầu hàng ở miền Bắc Afghanistan là kết quả của “một âm mưu”.

Tổng thống Ghani cũng bỏ trốn khỏi Afghanistan vào ngày 15-8 sau khi Taliban tiến vào Kabul, gần như không bị cản trở. Phong trào này bao vây thủ đô chỉ 1 tuần kể từ lúc chiếm thủ phủ Zaranj của tỉnh Nimruz xa xôi.

Cách đây hơn 1 năm, ông Ahmady được bổ nhiệm làm quyền thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan. Trước đó, ông Ahmady làm việc tại Bộ Tài chính Mỹ, Ngân hàng Thế giới (WB) và trong lĩnh vực tư nhân.

Thi thể treo lủng lẳng trên máy bay Mỹ?

Đài RT ngày 17-8 đưa tin một đoạn video gây sốc cho thấy “thi thể treo lủng lẳng trên máy bay quân sự Mỹ rời thủ đô Kabul”. Dường như người này bị mắc kẹt trong càng hạ cánh.

Tạp chí Politico và báo The Washington Post (Mỹ) trước đó dẫn nguồn tin cho biết một đám đông cố gắng bám vào thân của chiếc máy bay vận tải C-17 của Mỹ khi nó lao xuống đường băng. Ít nhất 1 người được cho là vướng vào càng hạ cánh, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở “quốc gia thứ ba lân cận”. Thi thể của nạn nhân được tìm thấy ngay sau đó.

Thi thể được cho là treo lủng lẳng trên máy bay quân sự Mỹ rời thủ đô Kabul. Ảnh: RT


Phạm Nghĩa

Chia sẻ