Ông Fauci cho biết: “Hiện chưa có nhiều dữ liệu lâm sàng mà chủ yếu là dữ liệu từ phòng thí nghiệm. Chúng tôi không hề hạ thấp mà rất chú trọng biến thể này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng dù có những biến thể làm vắc-xin giảm hiệu quả phần nào nhưng các loại vắc-xin đã được cấp phép sử dụng hiện vẫn khá hiệu quả đối với các biến thể tại thời điểm này”.

Theo trang Axios, các ca mắc biến thể Delta hiện chiếm 99% ca mắc mới ở Mỹ.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp biến thể Mu, hay còn gọi là B1621 vào danh sách biến thể “đáng quan tâm” hôm 30-8. Biến thể Mu được phát hiện lần đầu tiên ở Colombia vào tháng 1. WHO cảnh báo Mu có nguy cơ kháng vắc-xin và cần các nghiên cứu sâu hơn để hiểu về chủng này.

Người dân được lấy mẫu xét nghiệm ở thủ đô Bogotá – Colombia. Ảnh: EPA

Trong khi đó, quan chức y tế Colombia Marcela Mercado hôm 2-9 cho hay biến thể Mu lần đầu được phát hiện ở quốc gia Nam Mỹ hồi tháng 1, hiện là chủng trội ở Colombia và là nguyên nhân đằng sau đợt bùng dịch chết chóc nhất ở nước này.

Biến thể Mu được cho là đã gây ra làn sóng ca nhiễm thứ 3 từ tháng 4 đến tháng 6 ở Colombia. Trong thời điểm đó, Colombia ghi nhận 700 ca tử vong mỗi ngày và gần 2/3 trong số những người thiệt mạng có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Mu.

Bà Mercado cảnh báo biến thể Mu đã xuất hiện ở hơn 43 quốc gia và cho thấy khả năng lây lan cao. Biến thể Mu đã được xác định ở nhiều quốc gia Nam Mỹ và châu Âu, bao gồm cả Anh, Bỉ. Pháp cũng đã ghi nhận 79 trường hợp nhiễm biến thể Mu.


Xuân Mai

Chia sẻ