Bà Hochul, 62 tuổi, viết trên Twitter: “Tôi đồng ý với quyết định từ chức của Thống đốc Cuomo. Đó là việc làm đúng đắn và vì lợi ích tốt nhất của người dân New York. Là một người đã làm việc ở tất cả các cấp chính quyền và là người kế nhiệm, tôi chuẩn bị trở thành thống đốc thứ 57 của bang New York”.

Theo hãng tin Reuters, bà Hochul đã có tuyên bố ngay sau khi Tổng chưởng lý bang New York Letitia James công bố kết quả điều tra độc lập kéo dài 5 tháng kết luận ông Cuomo có hành động không đúng đắn, quấy rối tình dục với 11 phụ nữ, vi phạm luật của bang và liên bang.

Bà Kathy Hochul sẽ trở thành thống đốc bang New York trong vòng hai tuần tới. Ảnh: The New York Times

Bà Hochul viết trên Twitter: “Cuộc điều tra của tổng chưởng lý bang cho thấy hành vi đáng trách và trái pháp luật của thống đốc đối với nhiều phụ nữ. Tôi tin những người phụ nữ dũng cảm này và khâm phục lòng dũng cảm của họ”.

Cựu Thống đốc Cuomo đã chọn bà Hochul làm đồng sự từ năm 2014. Phó Thống đốc này đã dành phần lớn nhiệm kỳ của mình đến thăm 62 hạt của New York để gặp gỡ các cử tri và thúc đẩy các chính sách của chính quyền.

Ông Cuomo đã ca ngợi khả năng lãnh đạo của người kế nhiệm trong buổi phát biểu tuyên bố từ chức hôm 10-8. Ông Cuomo cho hay: “Bà Kathy Hochul, cấp phó của tôi, rất thông minh và có năng lực. Quá trình chuyển đổi này phải liền mạch. Có rất nhiều vấn đề đang diễn ra. Tôi rất lo lắng về biến thể Delta và mọi người cũng nên vậy nhưng bà ấy có thể nhanh chóng giải quyết”.

Quyết định từ chức của ông Cuomo, người từng đắc cử thống đốc 3 nhiệm kỳ, sẽ có hiệu lực trong hai tuần tới và được đưa ra trong bối cảnh chính quyền bang New York đang chuẩn bị thủ tục để bãi nhiệm ông. Dù tuyên bố từ chức nhưng ông Cuomo vẫn đối diện với các cuộc điều tra về bê bối tình dục. 

Trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã kêu gọi ông từ chức sau khi kết quả điều tra được công bố. Một cuộc điều tra luận tội ông Cuomo đã được thúc đẩy nhanh chóng sau đó. Đối mặt với việc phải ra đi vì bị bãi nhiệm, ông Cuomo đã chọn việc từ chức ngay trước khi phiên luận tội diễn ra.


Xuân Mai

Chia sẻ