Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 22-7 thông báo đã gửi những tuyên bố cứng rắn đến quan chức Mỹ và Nhật Bản ở Bắc Kinh, Tokyo và Washington theo sau cuộc họp song phương giữa bà Sherman và người đồng cấp Nhật Bản Takeo Mori.

Ông Mori đã tiếp đón bà Sherman ở Tokyo vào ngày 20-7 và cả 2 đã ra tuyên bố chung chỉ trích nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời thể hiện lo ngại liên quan đến chính sách của Bắc Kinh ở Hồng Kông và khu tự trị Tân Cương. Cả 2 còn nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và người đồng cấp Nhật Bản Takeo Mori. Ảnh: Reuters

Tại buổi họp báo ngày 22-7 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn viên Triệu nhấn mạnh Đài Loan, Hồng Kông và Tân Cương đều là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Bắc Kinh không chấp nhận sự can thiệp của nước ngoài.

“Mọi động thái can thiệp của nước ngoài ở biển Đông và biển Hoa Đông, dưới bất kỳ lý do nào, đều dẫn đến tác động không cần thiết đối với hòa bình khu vực và đi ngược lại lợi ích của các quốc gia trong khu vực” – ông Triệu nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm chuyến thăm Tân Cương chính thức của Thứ trưởng Sherman vào ngày 25-7 nhằm xoa dịu căng thẳng Bắc Kinh-Washington. Bà Sherman sẽ trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Trung Quốc kể từ khi chính quyền Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền.

Theo ông Triệu, chuyến thăm 2 ngày nêu trên đang được dàn xếp theo đề nghị của Washington. Ông Triệu xác nhận bà Sherman sẽ hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong, trước khi gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.


Cao Lực

Chia sẻ