Hồi tháng 3, ông Biden tuyên bố ông có kế hoạch tiếp tục tranh cử tổng thống vào năm 2024 và mong muốn bà Kamala Harris làm đối tác của ông 1 lần nữa.

Tuy nhiên, tỉ lệ ủng hộ của người dân Mỹ đối với tổng thống và phó tổng thống đều đang sụt giảm. Theo cuộc thăm dò tổng hợp của tổ chức FiveThirtyEight, tỉ lệ người không ủng hộ của ông Biden là 51,5% trong khi có 42,9% người được thăm dò ủng hộ những nỗ lực của ông trên cương vị tổng thống.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn ngày 18-11 trên chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ”, bà Harris cho biết bà và ông Biden chưa nghĩ đến việc tái tranh cử vào thời điểm này.

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris (giữa). Ảnh: AP

Đương kim tổng thống Mỹ sẽ bước sang tuổi 81 khi cuộc bầu cử kế tiếp diễn ra vào năm 2024. Ông vốn đã là tổng thống lớn tuổi nhất lịch sử nước Mỹ. Trước đó, kỷ lục này thuộc về cựu Tổng thống Ronald Reagan khi ông 77 tuổi vào năm 1989, năm cuối nhiệm kỳ thứ 2 của ông.

Nhiều người gợi ý ông Biden có thể lui về sau và để bà Harris chạy đua giành ghế tổng thống vào năm 2024. Tuy nhiên, những người khác lại suy đoán Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg, người từng thất bại trong việc trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020, có thể nỗ lực thêm lần nữa trong cuộc bầu cử 2024.

Dù vậy, ông Biden tỏ ra không nao núng trước tỉ lệ ủng hộ thấp và những lo ngại về cơ hội tái tranh cử. Ông đã đến thăm một số tiểu bang trong tuần này để quảng bá dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 ngàn tỉ USD mà ông đã ký ban hành hồi đầu tuần.


Bảo Hạnh

Chia sẻ