Theo The Guardian, ông Paolo Rondelli hiện là cấp phó trong Đại hội đồng và Quốc hội San Marino, đồng thời là đại sứ của San Marino tại Mỹ trong 9 năm, kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2016. Ông còn là một nhà hoạt động công khai, ủng hộ cộng đồng LGBT. Bản thân ông Rondelli từ lâu cũng công khai mình là người đồng tính.

Ông Paolo Rondelli, thủ lĩnh nhiếp chính mới của San Marino – Ảnh: San Marino RTV

Mặc dù các thủ lĩnh nhiếp chính là vị trí lãnh đạo cao nhất ở San Marino nhưng họ sẽ không nắm quyền hành pháp. Thủ lĩnh nhiếp chính khác là Oscar Mina, trước đó đã giữ vai trò này vào năm 2009. Cả 2 người sẽ phục vụ trong nhiệm kỳ kéo dài 6 tháng.

Việc bổ nhiệm nguyên thủ quốc gia là người đồng tính công khai là bước tiến quan trọng đối với San Marino, quốc gia mà việc đồng tính luyến ái từng bị coi là phạm tội, bị phạt tù cho đến năm 2004. Hành động này phù hợp với một xu hướng chung rộng lớn bao gồm sự công nhận hợp pháp cho các cặp đôi đồng tính từ năm 2016.

“Ông ấy đã đấu tranh cho quyền của phụ nữ và cộng đồng LGBT, không chỉ ở San Marino. Đó là một ngày lịch sử, khiến tôi ngập tràn niềm vui và tự hào, bởi vì Paolo Rondelli sẽ là người đứng đầu Nhà nước đầu tiên thuộc cộng đồng LGBT, không chỉ ở San Marino mà trên thế giới.” – tờ Euro News dẫn lời bà Monica Cirinna, Thượng nghị sĩ và nhà hoạt động vì cộng đồng LGBT của Ý.

San Marino được thành lập từ năm 301 và là một trong rất ít các thành đô châu Âu thời Trung cổ còn tồn tại cho đến ngày nay. Đây là nơi sinh sống của ít nhất 35.000 công dân.


Thu Anh