Con tàu đăng ký ở Gabon (một quốc gia ở Trung Phi), có khả năng chở khoảng 700.000 thùng dầu thô, gặp nạn trên biển Đông ngày 1-5 sau khi dỡ hàng ở Trung Quốc. Vụ nổ xảy ra ngay bên ngoài tuyến đường biển nhộn nhịp của Singapore và ngoài khơi bờ biển Malaysia.

Khoảng 25/28 thủy thủ đã được các tàu đi ngang qua giải cứu. Nhưng đối với các cơ quan hàng hải gần đó, khó khăn mới chỉ bắt đầu khi có rất ít thông tin về chủ sở hữu tàu.

Ông Rolf Thore Roppestad, Tổng Giám đốc hãng bảo hiểm tàu hàng Gard AS (Na Uy), nhận định: “Tai nạn của tàu Pablo là thảm kịch và là lời nhắc nhở cho điều mà chúng tôi luôn cảnh báo từ lâu rằng đội “tàu ma” đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho cuộc sống của người dân và môi trường biển. Có nhiều tàu như vậy đi qua các eo biển đông đúc mỗi ngày. Do đó, khả năng xảy ra nhiều vụ tai nạn là khá cao”.

Thủy thủ đoàn của tàu chở dầu Pablo được giải cứu ngoài khơi bờ biển phía Nam của Malaysia hôm 1-5 Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Bloomberg, nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa rõ dù nhiên liệu còn sót lại của con tàu được cho là góp phần gây ra vụ cháy.

Khi những con tàu như Pablo bốc cháy, tiến trình thu dọn khó khăn hơn. Thông thường, các công ty bảo hiểm, doanh nghiệp cứu hộ và các bên trung gian bắt đầu xử lý tình huống trong vòng vài giờ sau khi sự cố xảy ra. Nhưng gần 1 tuần sau vụ nổ tàu Pablo, vẫn chưa có công ty bảo hiểm nào đứng ra giải quyết.

  • Tìm thấy tàu chở hơn 1.000 người bị chìm ở biển Đông sau 81 năm

Tàu Pablo không được liệt kê trong cơ sở dữ liệu về các tàu được bảo hiểm và Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia vẫn chưa trả lời các câu hỏi về việc bảo hiểm đối với con tàu.

Trong trường hợp không thể liên hệ với chủ sở hữu, theo ông Oon Thian Seng thuộc công ty luật Singapore Oon & Bazul, giới chức địa phương có thể tịch thu tàu để chi trả những khoản phí. Tuy nhiên, con tàu nêu trên được đóng từ năm 1997, tức quá độ tuổi mà hầu hết các tàu dầu được bán phế liệu.

Các nhà chức trách Malaysia cho biết họ đã đình chỉ hoạt động tìm kiếm hôm 5-5 vì không phát hiện các thủy thủ còn mất tích. Vụ nổ khiến con tàu trở nên không an toàn, lực lượng chức năng khó tiếp cận, vì vậy nó tiếp tục mắc kẹt ngoài khơi Malaysia chưa biết tới bao giờ.


Xuân Mai