Theo hãng tin Reuters, mực nước của hồ chứa đập này đã lên đến 165,6 m hôm 21-8, cao hơn gần 20 m so với mức cảnh báo sau khi lượng nước chảy từ sông Trường Giang vào đập lên đến 75.000 m3/giây. Trong khi đó, theo thiết kế, độ sâu tối đa của hồ chứa đập Tam Hiệp là 175 m.

Giới chức Trung Quốc đã cho tăng lượng nước xả ra từ đập Tam Hiệp lên mức kỷ lục là 48.800 m3/giây hôm 20-8. Tuy nhiên, họ có thể phải tăng lượng xả một lần nữa để tránh nguy cơ nước tràn đập. GS Desiree Tullos của Trường ĐH bang Oregon (Mỹ) nghiên cứu về dự án đập Tam Hiệp cho rằng Trung Quốc sẽ làm hết khả năng để ngăn nước tràn đập vì đây là kịch bản tồi tệ nhất có thể gây thiệt hại lớn và khiến vỡ đập.

Đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc – Trung Quốc xả lũ hôm 19-8 Ảnh: Tân Hoa Xã

Lượng mưa ở lưu vực sông Trường Giang hiện cao gấp đôi so với mức trung bình theo mùa trong năm nay. Đợt lũ lụt từ tháng 6 đã khiến kinh tế Trung Quốc thiệt hại gần 180 tỉ nhân dân tệ (tương đương 26 tỉ USD) và ảnh hưởng đến cuộc sống của 63 triệu người.

Trong khi đó, chiến dịch chống lãng phí thức ăn vừa được phát động tại Trung Quốc đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng của chính quyền Bắc Kinh trong việc bảo đảm lương thực cho 1,4 tỉ dân trước những thách thức như lũ lụt, dịch bệnh và mối quan hệ căng thẳng với một số đối tác thương mại lớn.

Nhiều thương nhân nông nghiệp, lãnh đạo công ty thực phẩm và các nhà nghiên cứu công nghiệp thực phẩm trong tuần này nói với hãng tin Bloomberg rằng mục tiêu chiến dịch mới của Trung Quốc hướng tới là giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực để chuẩn bị cho kịch bản nguồn cung bất ngờ bị gián đoạn.


Xuân Mai

Chia sẻ