Tiêu thụ lúa mì toàn cầu đang đứng trước mức giảm theo năm cao chưa từng thấy suốt nhiều thập kỷ, trong bối cảnh lạm phát kỷ lục buộc người tiêu dùng lẫn công ty giảm tiêu thụ và tìm kiếm các sản phẩm thay thế giá rẻ.

Theo Reuters, giới phân tích và thương nhân nhận định tiêu thụ lúa mì toàn cầu trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 có thể giảm 5%-8% so với cùng kỳ năm ngoái. “Giá thành tăng cao đã làm gia tăng nỗi lo về an ninh lương thực ở nhiều khu vực thuộc châu Á và châu Phi, những nơi không thể tìm kiếm đủ nguồn cung từ thị trường quốc tế” – chuyên gia Erin Collier của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc khẳng định.

Cùng với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, thời tiết cực đoan ở các nước xuất khẩu chính đã đẩy giá lúa mì lên mức cao chưa từng thấy vào hồi tháng 5. Các lô lúa mì được vận chuyển từ biển Đen hiện có giá khoảng 410 USD/tấn, giảm so với mức đỉnh 500 USD/tấn cách đây vài tháng nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 300 USD/tấn của năm ngoái.

Tàu chở ngũ cốc rời Ukraine được kiểm tra ngoài khơi TP Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3-8 Ảnh: REUTERS

Theo AP, chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra đã đến một điểm kiểm tra ở ngoài khơi TP Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 3-8 (giờ địa phương).

Giới chức Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc sẽ kiểm tra xem liệu lô ngũ cốc này có phù hợp với thỏa thuận được Moscow và Kiev ký vào tháng trước để cởi trói cho nông sản Ukraine và xoa dịu khủng hoảng lương thực toàn cầu hay không. Theo cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, thỏa thuận quan trọng này có thể từng bước mở lối cho lệnh ngừng bắn ở Ukraine. 


Cao Lực