Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Pháp cho biết chiếc trực thăng tư nhân chở ông Dassault bị rơi ở vùng Normandy chiều 7-3 (giờ địa phương). Tỉ phú Pháp có một ngôi nhà nghỉ tại khu vực này. Vụ tai nạn cũng khiến phi công thiệt mạng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết về tỉ phú kiêm chính trị gia bảo thủ 69 tuổi trên Twitter: “Olivier Dassault yêu nước Pháp… Trong suốt cuộc đời của mình, ông không ngừng phục vụ đất nước. Cái chết đột ngột của ông là một mất mát lớn. Xin chia buồn cùng gia đình và những người thân yêu của ông”.

Tỉ phú người Pháp Olivier Dassault. Ảnh: Reuters

Chính trị gia Valerie Pecresse (thủ đô Paris) cho biết trên Twitter: “Rất buồn trước tin Olivier Dassault đột ngột qua đời. Là một doanh nhân, nhiếp ảnh gia nổi tiếng, ông ấy có niềm đam mê chính trị trong máu. Xin chia buồn cùng gia đình ông”.

Nhiều đồng nghiệp của ông Dassault cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với chính trị gia này. “Tôi đang nghĩ đến gia đình và những người thân yêu của ông ấy. Hẳn họ rất đau đớn” – Chủ tịch Quốc hội Pháp Richard Ferrand nói.

Ông Dassault là con trai cả của tỉ phú công nghiệp người Pháp Serge Dassault (đã qua đời). Ông Dassault cha là cố chủ tịch tập đoàn Dassault Aviation chế tạo máy bay chiến đấu Rafale và sở hữu tờ báo Le Figaro.

Trở thành nghị sĩ của Đảng Les Republicains từ năm 2002, ông Dassault (con) được coi là người giàu thứ 361 thế giới với khối tài sản khoảng 6 tỉ euro (7,15 tỉ USD), chủ yếu được thừa kế từ cha mình, theo thống kê của tạp chí Forbes năm 2020.

Sau khi trở thành chính trị gia, ông Dassault rời khỏi hội đồng quản trị của tập đoàn Dassault Aviation để tránh xung đột lợi ích.

Ông nội của ông Dassault, Marcel Dassault, là người sáng lập ra một trong những tập đoàn sản xuất máy bay quân sự lớn nhất nước Pháp.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ