Theo Reuters, giá trị đồng rúp Nga sụt giảm mạnh trong bối cảnh “bóng ma” của nhiều lệnh trừng phạt chống lại Moscow đeo bám các thị trường trước kỳ nghỉ lễ dài cuối tuần.

Giám đốc điều hành Liên minh châu Âu (EU) hôm 4-5 đã đề xuất gói trừng phạt cứng rắn nhất đối với Nga vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà nước này phát động tại Ukraine từ hôm 24-2. Tuy nhiên, lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga vấp phải lo ngại của một số thành viên EU về tác động của nó lên giá tiêu dùng.

Vào lúc 12 giờ 01 phút hôm 6-5 (giờ GMT), đồng rúp mất 4,7% giá trị và giao dịch ở mức 73,45 rúp mua 1 euro. Đây là mức giảm mạnh nhất so với thời điểm tháng 2-2020 (69,1250 rúp mua 1 euro).

Ngoài ra, đồng rúp giảm hơn 3,8% giá trị so với đồng USD, giao dịch ở mức 69,52 rúp mua 1 USD. Mức cao nhất trong hơn 2 năm qua là 65,3125 rúp mua 1 USD.

Đồng rúp của Nga sụt giảm mạnh giá trị. Ảnh: Reuters

Đồng rúp tăng giá trong vài tuần qua nhờ các công ty tập trung vào xuất khẩu bắt buộc phải chuyển đổi ngoại tệ. Thêm vào đó, nhu cầu đối với đồng USD và đồng euro suy yếu giữa thời điểm nhập khẩu suy giảm và các hạn chế được thiết lập đối với những giao dịch xuyên biên giới.

“Có vẻ như đồng rúp đã tìm thấy điểm cân bằng mới xung quanh mức 67 rúp đổi 1 USD, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng đồng nội tệ này của Nga có thể bắt đầu mạnh trở lại khi kết thúc kỳ nghỉ tháng 5 vào tuần tới” – các nhà phân tích của ngân hàng Sberbank CIB (Nga) nhận định và dự đoán đồng rúp có thể tăng lên 60 rúp mua 1 USD vào cuối tháng 5.

Reuters cho hay biến động của đồng rúp đang mạnh hơn bình thường do tính thanh khoản của thị trường bị suy giảm bởi ngân hàng trung ương Nga đề ra các hạn chế để hỗ trợ ổn định tài chính. Trong khi đó, các giao dịch đang giảm dần do thị trường chỉ mở cửa 3 ngày vào tuần này giữa kỳ nghỉ tháng 5 kéo dài của Nga.

Dầu thô Brent đã tăng giá 1,7% lên 112,8 USD/thùng. Ngược lại, các chỉ số chứng khoán của Nga đều giảm.


Phạm Nghĩa