Khi hệ thống y tế của Ấn Độ bên bờ vực sụp đổ trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 2, bác sĩ 26 tuổi phải đưa ra những quyết định như vậy trong suốt một ca làm việc kéo dài 27 giờ, gồm một ca trực đêm khi anh phụ trách phòng cấp cứu tại bệnh viện ở New Delhi.

Bác sĩ Aggarwal liên tục đưa ra quyết định khó khăn trong ngày làm việc. Ảnh: Reuters

Tại bệnh viện Holy Family, từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho đến nhân viên y tế đều biết rằng bệnh viện không còn đủ giường, oxy hay máy thở để đảm bảo cơ hội sống sót cho toàn bộ người bệnh.

Anh Aggarwal chia sẻ: “Lẽ ra ai được cứu, ai không được cứu sẽ do Chúa quyết định. Chúng tôi không được chỉ định để làm điều đó, chúng tôi cũng chỉ là con người. Nhưng tại thời điểm này, chúng tôi buộc phải làm như vậy”.

Bác sĩ Aggarwal phải đưa ra quyết định sinh tử trong suốt một ca làm việc kéo dài 27 giờ. Ảnh: Reuters

Ấn Độ đã ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục với hơn 300.000 ca nhiễm và hơn 3.000 ca tử vong mỗi ngày trong suốt hai tuần qua. Thủ đô New Delhi chưa khi nào có nhiều hơn 20 giường trống trong số hơn 5.000 giường điều trị tích cực dành cho bệnh nhân Covid-19.

Đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 226.000 người chết vì Covid-19 và hơn 20,6 triệu ca nhiễm, trở thành vùng dịch lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, số ca nhiễm và tử vong trên thực tế được cho là cao hơn nhiều so với con số thống kê chính thức.

Anh Aggarwal lo sợ không biết điều gì sẽ xảy ra nếu bản thân cũng mắc Covid-19 và anh vẫn chưa được tiêm vắc-xin. Holy Family, nơi anh Aggarwal làm việc, là một trong những bệnh viện tốt nhất ở Ấn Độ nhưng trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, cơ sở vật chất ở đây đã quá tải.

Sau giờ nghỉ trưa, anh Aggarwal trở lại ca trực trong phòng cấp cứu. Anh ngồi sau bàn làm việc trong khi người nhà của bệnh nhân vây quanh, cầu xin cho người thân của họ được nhập viện.

Anh Aggarwal thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Reuters

Anh Aggarwal cho hay: “Nếu một bệnh nhân bị sốt và tôi biết họ bị ốm nhưng họ chưa cần thở oxy thì tôi vẫn không thể cho họ nhập viện. Đó là tiêu chuẩn. Nhiều người đang chết trên đường mà không có oxy. Vì vậy, những người chưa cần oxy, ngay cả khi họ bị ốm, chúng tôi vẫn không thể nhận họ. Đó là sự lựa chọn”.

Theo hãng tin Reuters, một nhân viên bảo vệ được bố trí bên ngoài cửa phòng cấp cứu để đảm bảo gia đình bệnh nhân không tìm cách giành giường bệnh bằng vũ lực.

Hồi tháng trước, người thân của một bệnh nhân tại bệnh viện khác ở thủ đô New Delhi đã dùng dao tấn công nhân viên y tế sau khi bệnh nhân tử vong. Tòa án cấp cao thành phố đã cảnh báo nhiều vấn đề về luật pháp và trật tự tại các bệnh viện có thể xảy ra nếu tình trạng thiếu hụt giường bệnh tiếp diễn.


Xuân Mai

Chia sẻ