Trên kênh truyền hình Russia 24, ông Putin xác nhận Nga đã bàn giao cho nước láng giềng Belarus hệ thống tên lửa Iskander có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga nói thêm rằng Belarus sẽ hoàn thành việc xây dựng một kho chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật vào ngày 1-7.

Ông Putin cho biết: “Chúng tôi đã bàn giao cho Belarus hệ thống Iskander nổi tiếng và rất hiệu quả có thể mang vũ khí hạt nhân. Vào ngày 3-4, chúng tôi sẽ bắt đầu huấn luyện các lực lượng và vào ngày 1-7, chúng tôi sẽ hoàn thành việc xây dựng một kho chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật đặc biệt trên lãnh thổ Belarus”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ sở vũ khí hạt nhân chiến thuật ở quốc gia láng giềng vào tháng 7. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Putin lưu ý Moscow không có kế hoạch trao quyền kiểm soát bất kỳ vũ khí hạt nhân chiến thuật nào cho Minsk và họ sẽ chỉ triển khai vũ khí của chính mình cho Belarus. Tuy nhiên, ông không nói rõ thời điểm chính xác vũ khí sẽ được vận chuyển đến địa điểm mới.

Ông Putin nói thêm rằng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ lâu đã nêu vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước ông.

Ông Putin nhấn mạnh: “Không có gì bất thường ở đây cả. Thứ nhất, Mỹ đã làm điều này trong nhiều thập niên. Họ từ lâu đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của các quốc gia đồng minh”.

Theo đài RT, ông Putin giải thích rằng động thái này được thúc đẩy do quyết định của Anh – khi cung cấp cho Kiev vũ khí uranium nghèo. Anh thông báo có kế hoạch gửi đạn uranium nghèo tới Ukraine để sử dụng cho xe tăng chiến đấu Challenger 2. Moscow chỉ trích động thái này là dấu hiệu của “sự liều lĩnh tuyệt đối, vô trách nhiệm và không bị trừng phạt” từ phía London và Washington.

Vị trí rò rỉ trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở biển Baltic. Ảnh: Cảnh sát biển Thuỵ Điển

Mỹ thông báo sẽ “theo dõi tác động” sau tuyên bố của ông Putin. Theo người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Nga có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân.

Liên quan đến vụ nổ đường ống Nord Stream vào tháng 9-2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định trên kênh truyền hình Russia 24 ngày 25-3 rằng các cơ quan tình báo Mỹ là những bên có khả năng nhất đứng sau vụ phá hoại này.

Ông Putin cũng nhắc đến nhà báo Mỹ Seymour Hersh và dẫn ra rằng nhà báo Mỹ đã “tiến hành cuộc điều tra cũng như đưa ra kết luận vụ nổ là do tình báo Mỹ tiến hành”. “Tôi hoàn toàn nhất trí với những kết luận này” – ông Putin nói nhưng không nêu cụ thể Nga có bằng chứng khi đưa ra nhận định này hay không.

Tổng thống Nga cho rằng sẽ rất khó để mang toàn bộ sự thật ra ánh sáng. Theo ông Putin, một thời điểm nào đó những gì đã được thực hiện và thực hiện như thế nào “cuối cùng sẽ được tiết lộ”.


Huệ Bình