Cụ thể, kể từ khi chiến sự xảy ra đã có hơn 102.000 khoản quyên góp tiền điện tử, với tổng trị giá 54,7 triệu USD được chuyển cho chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Việc tiếp nhận và chuyển số tiền điện tử nói trên thông qua Come Back Alive – tổ chức phi chính phủ của Ukraine chuyên hỗ trợ các lực lượng vũ trang, theo báo cáo mới nhất từ Công ty phân tích blockchain Elliptic.

Các khoản quyên góp khổng lồ kể trên, bao gồm 18,2 triệu USD giá trị Ethereum, 17,2 triệu USD giá trị đồng Bitcoin, 9,5 triệu USD trong hỗn hợp Stablecoin. Đặc biệt còn có khoản quyên góp 5,8 triệu USD từ Gavin Wood – người sáng lập ra một loại tiền điện tử vẫn chưa được biết đến rộng rãi có tên gọi Polkadot.

Nhiều khoản quyên góp tiền điện tử giá trị lên tới hàng chục triệu USD đã được chuyển cho Ukraine kể từ khi xảy ra xung đột với Nga hôm 24-2. Ảnh: Reuters.

Có nhiều cách để quyên góp tiền điền tử ủng hộ cho chính phủ, nhân dân và lực lượng Ukraine. Chẳng hạn kraineDAO tổ chức bán đấu giá lá cờ Ukraine và bán được với giá 6,5 triệu USD giá trị Ethereum.

Công ty Elliptic còn nói rằng thông qua việc kêu gọi quyên góp trên Twitter, chính phủ Ukraine cũng đã trực tiếp nhận được số tiền điện tử trị giá 46,7 triệu USD, bao gồm đồng Bitcoin, Ethereum, Tron, Polkadot, Dogecoin và Solana từ 96.000 khoản quyên góp.

“Tiền điện tử đặc biệt phù hợp với hoạt động gây quỹ quốc tế vì nó không có ranh giới quốc gia và có khả năng chống kiểm duyệt” – ông Tom Robinson, nhà khoa học trưởng của Elliptic, công ty chuyên bán công cụ phân tích blockchain cho các ngân hàng và nền tảng tiền điện tử, cho biết: “Không đâu có thể chặn được các giao dịch tiền điện tử, kể cả để đáp trả lệnh trừng phạt”.

“Nhưng ngay cả khi tiền điện tử mở ra những cách thức mới để kiếm tiền cho một quốc gia đang có xung đột, thì con số này chẳng là gì so với dòng tiền chảy vào các nước đồng minh như Mỹ” – kênh CNBC bình luận.

Tình hình chiến sự khiến các kệ hàng tại siêu thị ở Kiev hôm 3-3 trống rỗng. Ảnh: Reuters.

Những qua Mỹ luôn thể hiện sự sát cánh cùng Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ngoài khoản viện trợ quân sự 350 triệu USD, chính quyền Tổng thống Binden đang yêu cầu Quốc hội Mỹ viện trợ khẩn cấp 10 tỷ USD cho các hoạt động nhân đạo, an ninh, kinh tế ở Ukraine và các đối tác trung tâm châu Âu.

Trong khi đó, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã cam kết viện trợ nhân đạo thêm 54 triệu USD nữa cho Kiev.


Bằng Hưng