Như vậy, Malaysia kết thúc 5 ngày sóng gió vì thiếu người đứng đầu chính phủ. Kết quả này cũng chấm dứt hy vọng quay lại ghế thủ tướng của vị cựu Thủ tướng 94 tuổi Mahathir Mohamad.

Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah nói ông đưa ra lựa chọn trên sau khi tham vấn 222 nghị sĩ vào tuần trước và nhận thấy ông Muhyiddin nhận được đa số sự ủng hộ.

Ông Muhyiddin, 72 tuổi, là cấp phó của ông Mahathir trong đảng Bersatu. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1-3 và sau đó thành lập chính phủ mới.

Ông Muhyiddin Yassin từng làm phó thủ tướng dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak. Ảnh: AP

Quyết định kể trên cũng khiến ứng cử viên tiềm tàng Anwar Ibrahim mất cơ hội trở thành thủ tướng. Chính trị gia này từng được xem là người kế nhiệm ông Mahathir dựa trên một thỏa thuận mà hai người đạt được trước khi ông Mahathir trở lại nắm quyền trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5-2018.

Ông Mahathir từ chức thủ tướng vào ngày 24-2, đẩy Malaysia vào cơn bão chính trường. Đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) và Đảng Hồi giáo Malaysia (PAS) sau đó bày tỏ sự ủng hộ cho ông Muhyiddin.

Tương tự ông Anwar, ông Muhyiddin trước đây là thành viên của UMNO. Trong khi ông Anwar là phó thủ tướng dưới thời ông Mahathir thì ông Muhyiddin giữ chức vụ tương tự dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak. Ông Muhyiddin – giữ chức phó thủ tướng từ tháng 4-2009 đến tháng 7-2015 – bị mất chức sau những lời chỉ trích Quỹ 1MDB.

Sau khi bị sa thải, ông Muhyiddin tham gia cùng ông Mahathir thành lập Đảng Bersatu trước cuộc tổng tuyển cử năm 2018, dẫn đến việc chấm dứt sự cầm quyền 63 năm của Đảng Mặt trận Quốc gia.

Nói chuyện với các phóng viên bên ngoài nơi cư trú hôm 28-2, ông Muhyiddin cho biết: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn vì được bổ nhiệm làm thủ tướng thứ tám của Malaysia. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người ủng hộ và hy vọng tất cả công dân Malaysia sẽ chấp nhận quyết định được công bố ngày hôm nay. Xin hãy cầu nguyện cho một tương lai tươi sáng hơn đối với tất cả chúng ta”.


Hải Ngọc – Phạm Nghĩa