Theo The South China Morning Post, trong phiên họp ngày 12-3 của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc, các quan chức được tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đề cử đã được thông qua.

Kỳ họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc tại Bắc Kinh – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Danh sách này bao gồm 4 Phó Thủ tướng là ông Đinh Tiết Tường, ông Hà Lập Phong, ông Trương Quốc Thanh và ông Lưu Quốc Trung.

Ông Trịnh San Khiết được đề cử thay thế ông Hà Lập Phong làm chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, nhà hoạch định kinh tế hàng đầu.

Các bộ trưởng thương mại, nông nghiệp và công nghệ cũng sẽ giữ vị trí trong nội các tiếp theo.

Trước đó, một bản dự thảo được đệ trình lên Quốc hội cũng đề nghị về việc thành lập cơ quan mới gọi là “Ủy ban điều tiết tài chính Quốc gia”, sẽ hợp nhất với Ủy ban điều tiết bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc , cũng như tiếp thu cơ quan giám sát của ngân hàng trung ương đối với các công ty tài chính và bảo vệ nhà đầu tư của cơ quan quản lý chứng khoán. Dự thảo cũng được thông qua hôm 12-3.

Đội ngũ tài chính mới được kỳ vọng mở ra những tiến bộ trong việc sử dụng đồng nhân dân tệ, tiền kỹ thuật số và hệ thống thanh toán quốc tế ở nước ngoài.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ củng cố bộ khoa học và công nghệ. Việc tái cấu trúc các cơ quan trong lĩnh vực tài chính và công nghệ phù hợp với những nỗ lực của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm củng cố đất nước trước những gì ông coi là “những bất ổn bên ngoài ngày càng tăng và suy thoái kinh tế trong nước”.


Anh Thư