Theo Bloomberg, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của ông Suga đã chính thức bầu ông làm tân thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Abe Shinzo. LDP nắm đa số ghế tại Hạ viện – vốn được trao quyền bầu người đứng đầu đất nước.

Ông Yoshihide Suga. Ảnh: Bloomberg

Ông Suga, 71 tuổi, từng là cánh tay phải của ông Abe. Tân thủ tướng Nhật Bản cam kết giữ nguyên lập trường tài khóa linh hoạt của ngưởi tiền nhiệm và chính sách tiền tệ được gọi là “Abenomics”.

Lãnh đạo đảng cầm quyền Nhật Bản Yoshihide Suga đã được bầu làm tân thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội

Bloomberg cho biết bất kỳ dấu hiệu nào về việc loại bỏ “Abenomics” cũng có thể khiến đồng yên tăng giá và chứng khoán trượt giá, dẫn đến việc đánh giá lại triển vọng của đất nước. Đơn cử, chỉ số Topix giảm một thời gian ngắn khi ông Abe tuyên bố ý định từ chức hôm 28-8 nhưng nhanh chóng ổn định trở lại sau khi những người tham gia thị trường kỳ vọng ông Suga sẽ tiếp tục duy trì “Abenomics”.

Ông Suga đã thẳng thắn đề cập tới một số vấn đề cụ thể, bao gồm nhu cầu cạnh tranh nhiều hơn giữa các nhà cung cấp điện thoại di động để giảm chi phí cho các hộ gia đình Nhật Bản. Ông nhận định Nhật Bản có quá nhiều tổ chức tài chính khu vực và ủng hộ mạnh mẽ việc giới thiệu các khu nghỉ dưỡng tích hợp sòng bạc nhằm thúc đẩy du lịch.

Được xem là nhân vật có ít kinh nghiệm thực tế về ngoại giao, ông Suga cho rằng quan hệ đồng minh giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Tokyo. Thêm vào đó, ông muốn duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản.

Các phương tiện truyền thông địa phương, bao gồm đài NHK và hãng tin Kyodo News, đã tổng hợp danh sách thành viên nội các có thể được công bố vào chiều 16-9 (giờ địa phương):

– Vai trò chánh văn phòng nội các mà ông Suga nắm giữ trước đó sẽ được trao cho cựu quan chức Bộ Tài chính Katsunobu Kato, người gần đây trở thành bộ trưởng y tế.

– Em trai của ông Abe, Nobuo Kishi, sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono sẽ sang đảm nhận vị trí bộ trưởng cải cách hành chính.

– Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Phó Thủ tướng Taro Aso

– Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi

– Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Ryota Takeda

– Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa

– Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Norihisa Tamura

– Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Koichi Hagiuda

– Bộ trưởng Nông – Lâm – Ngư nghiệp Kotaro Nogami

– Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama

– Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Kazuyoshi Akaba

– Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi

– Bộ trưởng Tái thiết Katsuei Hirasawa

– Chủ tịch Ủy ban An toàn công cộng quốc gia Hachiro Okonogi

– Bộ trưởng Thúc đẩy công dân Tetsushi Sakamoto

– Bộ trưởng Chính sách kỹ thuật số Takuya Hirai

– Bộ trưởng Chính sách kinh tế và tài chính Yasutoshi Nishimura

– Bộ trưởng phụ trách Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo Seiko Hashimoto


Phạm Nghĩa (Theo Bloomberg)

Chia sẻ