Chi tiết quá trình phạm tội của ba anh em nhà họ Lý được công bố trong một chương trình truyền hình về chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi đầu tuần.

Theo điều tra, Lý Vĩ thường giao các dự án cung cấp điện cho em trai Lý Đồng – cựu Tổng giám đốc tập đoàn Công nghiệp điện lực Cáp Nhĩ Tân. Sau đó, Lý Đồng lại cho em trai Lý Kiến (quản lý một số công ty lắp đặt điện) thầu dự án của mình. Cả 3 anh em đã tạo thành “đế chế điện”, kiểm soát tới 77% hệ thống cung cấp điện cho TP Cáp Nhĩ Tân.

Mạng xã hội Trung Quốc choáng ngợp trước khối tài sản hơn 100 chiếc xe sang và tài khoản lên tới 3 tỉ nhân dân tệ (470 triệu USD) của 3 anh em Lý Vĩ. Ảnh: Sina

Một người tiết lộ trong chương trình truyền hình: “Mỗi khi công ty nào đó cần nguồn điện để vận hành, họ sẽ phải tới gặp Lý Vĩ trước. Nếu nộp thủ tục theo cách thông thường, họ sẽ không được phê duyệt cấp điện và phải chuyển sang nhờ vả 2 người em của Lý Vĩ”. Thậm chí, mọi người có thể bị đánh và đuổi khỏi Cáp Nhĩ Tân, nếu như không tuân theo luật lệ mà anh em nhà họ Lý đưa ra.

Điều tra viên còn phát hiện 3 anh em nhà họ Lý còn điều hành các dự án giao thầu phụ bất hợp pháp trị giá hơn 3,16 tỉ nhân dân tệ (hơn 11.130 tỉ đồng).

Trong nhà 3 anh em Lý Vĩ có rất nhiều đồ cổ. Ảnh: 6 Park News

Khi khám xét, lực lượng chức năng phát hiện trong nhà 3 anh em có rất nhiều đồ cổ. Bộ sưu tập cá nhân của Lý Đồng có một chiếc áo choàng bằng da trăn từ thời nhà Thanh, một chiếc đĩa với hoa văn rồng xanh từ thời hoàng đế Ung Chính nhà Thanh…

Hầm để xe của nhà họ Lý được mô tả trông không khác gì trung tâm triển lãm, với khoảng 100 chiếc xe hơi sang trọng gồm Rolls-Royce, Bentley và Chrysler Hunter phiên bản giới hạn, giá trị ước tính lên tới gần 100 triệu nhân dân tệ (hơn 352 tỉ đồng).

Anh em nhà họ Lý cũng sở hữu tổng cộng 69 bất động sản và số tiền lên tới 470 USD (3 tỉ nhân dân tệ). Anh em nhà họ Lý còn sở hữu 1 bến tàu sang trọng trên sông Tùng Hoa.

Sự giàu có của nhà họ Lý khiến người xem truyền hình không khỏi choáng váng. Thông tin về sự xa hoa của anh em Lý Vĩ đã thu hút tới 60 triệu lượt quan tâm và 18.000 lượt bình luận. Một người dùng Weibo bình luận: “Tôi nghĩ rằng mình đã biết về độ giàu của các quan chức tham nhũng nhưng rõ ràng tôi đã sai”.

Anh em nhà họ Lý và những người liên quan tại Tòa án Nhân dân Trung cấp Cáp Nhĩ Tân ngày 24-8-2020. Ảnh: Sina

Theo Global Times, cả 3 bị điều tra vào năm 2018 và sau đó bị đưa ra xét xử vào tháng 8-2020. Anh em nhà họ Lý bị cáo buộc tổng cộng 24 tội danh, bao gồm cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy, cưỡng bức một bé gái dưới 14 tuổi… Lý Vĩ và em trai Lý Đồng bị kết án tử hình nhưng được hoãn thi hành án hai năm. Ba anh em từng hối lộ cảnh sát để chỉ bị phạt nhẹ với số tiền khoảng 760 USD.

Lúc trẻ, Lý Vĩ là công nhân tại một công ty lắp đặt hệ thống điện ở TP Cáp Nhĩ Tân. Ông này nhanh chóng được cất nhắc lên vị trí trợ lý Giám đốc Sở Điện lực Cáp Nhĩ Tân vào năm 2010 và tiếp tục thăng tiến nhanh chóng.


Huệ Bình

Chia sẻ