Theo đài RT, hoạt động này diễn ra sau khi chính quyển Moscow và Minsk đạt được thỏa thuận nói trên trong bối cảnh NATO gia tăng hoạt động quân sự ở vùng biên giới Belarus.

Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố quyết định này đã và đang được thực hiện chỉ nhằm bảo vệ biên giới của Nhà nước Liên minh (Union State), một tổ chức được thành lập từ năm 1999 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Nga và Belarus.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các chuyến tàu đầu tiên chở binh sĩ Nga đã đến nước họ theo một thỏa thuận triển khai lực lượng chung – Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG BELARUS

Quân đội Nga đã đến nước láng giềng sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thông báo trong tuần này về sự đồng thuận của chính quyền Moscow và Minsk. Ông nói thêm rằng động thái này được đưa ra nhằm đối phó với sự gia tăng gây hấn từ chính quyền Kiev và phương Tây.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Belarus cũng nói rằng do xung đột Nga – Ukraine, khoảng 70.000 quân nhân Belarus sẽ chiếm phần lớn lực lượng, thêm vào hơn 1.000 binh sĩ Nga.

Belarus cũng cáo buộc Ukraine có kế hoạch tấn công vào họ với việc tập trung 15.000 quân nhân trong khu vực, tiến hành trinh sát và bố trí hỏa lực. Ukraine kịch liệt bác bỏ cáo buộc và cho rằng đây là một phần trong việc “dàn dựng một hành động khiêu khích” của Nga.

Trong khi đó, Reuters đưa tin Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu nói với tờ Le Parisien hôm 15-10 rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ủng hộ đề xuất đào tạo một số lượng lớn binh sĩ Ukraine tại nước này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu – Ảnh: REUTERS

“Tổng thống đã thông qua một kế hoạch huấn luyện cho phép chào đón 2.000 binh sĩ Ukraine trên đất Pháp. Họ sẽ được chuyển giao cho các đơn vị trong vài tuần” – ông khẳng định và nói thêm rằng họ sẽ được huấn luyện để sử dụng pháo tự hành Caesar đã được cung cấp cho Ukraine trước đây.

Bộ trưởng Lecornu cũng cho biết đến nay, Pháp đã viện trợ quân sự cho Ukraine 18 xe pháo tự hành Caesar và hai bên đang đàm phán về 6 chiếc nữa, cũng như cân nhắc việc chuyển giao tên lửa đất đối không, tên lửa phòng không tầm ngắn Crotale…

Hôm 13-10, Tổng thống Macron cho biết Pháp sẽ cung cấp các hệ thống radar và phòng không cho Ukraine trong những tuần tới để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Tổng thống Zelensky: Ukraine trấn giữ thị trấn then chốt

Theo Reuters, hôm 15-10 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết họ vẫn đang trấn giữ thị trấn chiến lược phía Đông Bakhmut bất chấp các cuộc tấn công liên tục bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga.

Mặc dù quân đội Ukraine đã tái chiếm hàng ngàn km vuông đất ở phía Đông và Nam nhưng theo các qua chức, tiến độ có thể chậm lại do vấp phải sự kháng cự kiên quyết hơn, đặc biệt là ở các chiến trường khốc liệt miền Đông Donetsk và Luhansk.


Anh Thư