Người biểu tình phản đối vụ đảo chính ngày 1-2 đã đổ ra đường tại TP Yangon, Mandalay và nhiều thị trấn khác bất chấp cảnh báo họ có thể bị bắn “vào đầu và lưng” khi các tướng quân đội của nước này ăn mừng Ngày Lực lượng Vũ trang. 

“Hôm này là 1 ngày đáng xấu hổ của các lực lượng vũ trang. Các tướng quân đội ăn mừng ngày lễ sau khi sát hại hơn 300 người dân vô tội” – trích lời giáo sư Sasa, phát ngôn viên của CRPH, một nhóm chống chính phủ quân đội do các nhà lập pháp bị phế truất thành lập.  

Cổng thông tin Myanmar Now đưa tin ít nhất 4 người đã thiệt mạng và khoảng 10 người bị thương khi lực lượng an ninh nổ súng về phía đám đông biểu tình bên ngoài 1 sở cảnh sát ở ngoại ô TP Yangon vào sáng sớm 27-3 (giờ địa phương). 

Người biểu tình tại Launglone, quận Dawei. Ảnh: Reuters

Một nhân chứng nói với hãng tin Reuters 3 người, trong đó có 1 thanh niên trẻ, bị bắn chết ở quận Insein, TP Yangon. Ngoài ra, 8 người khác thiệt mạng ở thị trấn Lashio và khu vực Bago. Một người tử vong ở thị trấn Hopin.

Sau khi chủ trì cuộc duyệt binh ở thủ đô Naypyitaw để kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang, Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đã nhắc lại lời hứa sẽ tổ chức bầu cử nhưng lại không đưa ra thời gian cụ thể. 

“Quân đội sẽ chung tay với toàn thể quốc gia để bảo vệ nền dân chủ. Chính quyền cũng đang tìm cách bảo vệ người dân và phục hồi hòa bình trên cả nước. Những hành động bạo lực ảnh hưởng tới sự ổn định và an ninh để yêu sách là không phù hợp” – ông Hlaing nói trong 1 chương trình phát sóng trực tiếp. 

Theo thống kê của 1 nhóm hoạt động, tổng số người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar đã lên tới 328 người. Trong 1 cảnh báo đáng lo ngại tối 26-3, kênh truyền hình quốc gia tuyên bố: “Quý vị nên rút ra bài học từ bi kịch của những cái chết xấu xí trước đó rằng quý vị có nguy cơ bị bắn vào đầu và lưng”. 

Cảnh báo không nói cụ thể rằng lực lượng an ninh nhận được lệnh bắn giết. Trước đó, chính quyền quân sự cáo buộc 1 số vụ nổ súng chết người đến từ chính đám đông biểu tình. 

Theo lời ông Hlaing, quân đội phải chiếm quyền vì những “hành động trái pháp luật” của bà Suu Kyi và đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ. Ông này cáo buộc 1 số lãnh đạo đảng phạm tội tham nhũng và sẽ xử lý bằng pháp luật.


Bảo Hạnh

Chia sẻ