Báo cáo này cũng nhận định: “Triều Tiên tìm đến vũ khí hạt nhân bởi các nhà lãnh đạo của họ nghĩ rằng mối đe dọa tấn công hạt nhân sẽ ngăn cản các nước khác muốn thay đổi chế độ”. 

“Ước tính về vũ khí hạt nhân, Triều Tiên có từ 20-60 quả bom với khả năng sản xuất 6 vũ khí mới mỗi năm”- ngoài tính toán trên, quân đội Mỹ trong một báo cáo vào tháng trước cũng lưu ý rằng Bình Nhưỡng có thể có được tới 100 quả bom vào cuối năm 2020 này.

Bệ phóng tên lửa ở Triều Tiên, hình ảnh do Thông tấn xã Trung ương KCNA đăng 28-3-2020. Ảnh: KCNA

Các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng về các chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ tháng 2-2019 khi hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội không đi đến kết quả.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Bình Nhưỡng ước tính sở hữu “2.500-5.000 tấn vũ khí hóa học thuộc khoảng 20 loại khác nhau, khiến nước này trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hóa học lớn thứ ba trên thế giới. Rất có khả năng quân đội Triều Tiên sẽ sử dụng đạn pháo hóa học”.

Bình Nhưỡng cũng đã thực hiện nghiên cứu về vũ khí sinh học và hóa học về bệnh than hoặc đậu mùa, có thể được gắn trên đỉnh tên lửa để sử dụng chống lại Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản – báo cáo của quân đội Mỹ cho biết thêm. “Chỉ 1 kg mầm bệnh than có thể giết chết 50.000 người ở Seoul” – báo cáo viết.


Chia sẻ