Đài CBS News (Mỹ) ngày 15-8 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Washington đang ưu tiên bảo vệ sân bay ở thủ đô Kabul và sơ tán nhân viên đại sứ quán khỏi Afghanistan.

Khoảng một nửa trong số 4.000 binh sĩ bổ sung mà Lầu Năm Góc gửi đến Kabul đã hạ cánh. Số còn lại sẽ tới trong vòng 2-3 ngày nữa. Washington cũng cân nhắc điều lực lượng chiến đấu đến sân bay này.

Theo NATO, việc “giúp duy trì hoạt động tại sân bay ở Kabul nhằm giữ Afghanistan kết nối với thế giới”.

Trước đó, Taliban nắm quyền kiểm soát căn cứ không quân Bagram và thả tù nhân tại căn cứ này. Nhà tù chứa khoảng 5.000 tù nhân, bao gồm thành viên Taliban và tay súng Hồi giáo.

Hành khách di chuyển tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul ngày 14-8. Ảnh: AP

Trong khi đó, không khí tại Kabul được mô tả là hoảng loạn. Máy bay trực thăng CH-47 Chinook và UH-60 Black Hawk lượn suốt cả ngày để sơ tán nhân viên Đại sứ quán Mỹ. Khói bốc lên gần khu tập thể của Đại sứ quán Mỹ khi nhân viên tiêu hủy các tài liệu quan trọng. Một số nước phương Tây khác cũng sẵn sàng sơ tán nhân viên của mình khỏi Afghanistan.

Quân đội Mỹ tiếp quản không phận sân bay Kabul giữa hỗn loạn

Nhiều người dân lo ngại sự tàn bạo của Taliban đã vội vã rời khỏi đất nước. Họ chờ đợi hàng giờ tại các máy ATM để rút tiền. Những ai chạy khỏi các vùng nông thôn tới thủ đô lánh nạn hiện bị mắc kẹt trong các công viên và khu vực công cộng.

Phóng viên đài PBS (Mỹ) Jane Ferguson mô tả các tay súng Taliban tràn ngập đường phố, nhiều người mang súng trường M4. Họ không vui vẻ khi nhìn thấy cánh phóng viên nhưng không làm phiền. Lực lượng an ninh Afghanistan cũng hiện diện ở đó.

Khói bốc lên gần Đại sứ quán Mỹ ở Kabul ngày 15-8. Ảnh: AP

Các chuyến bay thương mại vẫn được duy trì nhưng tất cả ghế đều được đặt trước. Theo phóng viên Ferguson, nhiều chuyến bay sơ tán này chỉ áp dụng cho những người có hộ chiếu châu Âu, Mỹ hoặc những người đủ điều kiện với thị thực tị nạn.

Cô Massouma Tajik, nhà phân tích dữ liệu 22 tuổi, là 1 trong số hàng trăm người Afghanistan đang chờ đợi tại sân bay ở Kabul để lên một chuyến bay sơ tán. Tajik nói với AP qua điện thoại: “Tôi thấy mọi người khóc. Họ không chắc chuyến bay có cất cánh hay không. Tôi cũng vậy”.

Nhà báo người Ý Francesca Mannocchi đăng tải đoạn video một chiếc trực thăng của Ý chở cô đến sân bay. Mannocchi cho biết nhiều người Afghanistan đã ném đá vào đoàn xe của Ý. Cô chú thích đoạn video ngắn gọn: “Sân bay Kabul. Sơ tán. Game over (tạm dịch: Kết thúc)”.

Các quan chức Mỹ thông báo về tiếng súng gần sân bay ở Kabul ngày 15-8 và kêu gọi dân thường ngừng đổ đến sân bay. Sau đó, họ tuyên bố đóng cửa sân bay đối với các chuyến bay thương mại, đồng nghĩa với việc một trong những con đường rời khỏi đất nước cuối cùng của dân thường Afghanistan khép lại.

Máy bay trực thăng CH-47 Chinook bay trên Kabul ngày 15-8. Ảnh: AP


Phạm Nghĩa

Chia sẻ