Loại vũ khí trên còn được gọi là bom ninja. Chúng đã được sử dụng vài lần trong năm 2019 để tiêu diệt các tay súng ở Syria, bao gồm cả những kẻ liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Lần sử dụng gần đây nhất vào đầu tháng 9.

Tên lửa mới nhất được chính thức đặt tên là Hellfire AGM-114R9X – thường được rút ngắn thành R9X và đôi khi được biết đến với cái tên “Flying Ginsu” – vũ khí được Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt Mỹ tăng cường sử dụng trong các vụ ám sát có chủ đích.

Tên lửa này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 2017 để tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda, Abu Khayr al Masri, ở tỉnh Idlib – Syria. Nó được chú ý rộng rãi hơn sau khi tờ The Wall Street Journal tiết lộ về sự tồn tại của nó năm 2019.

Vũ khí sử dụng sự kết hợp của tốc độ bay cao và 6 lưỡi kiếm để sát hại mục tiêu.

Tên lửa Hellfire AGM-114R9X. Ảnh: Twitter

Video xuất hiện vào tháng 6 -2020 dường như cho thấy phần còn lại của loại tên lửa trên sau một cuộc tấn công vào một phương tiện đi lại ở tỉnh Idlib – Syria, khiến một người Jordan và một người Yemen thiệt mạng.

Cả hai đều là thành viên của Hurras al-Din, một nhóm liên kết với al-Qaeda.

Loại vũ khí này được phát triển dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Thời điểm mà chính sách ám sát bằng máy bay không người lái của Mỹ bị chỉ trích mạnh mẽ vì số lượng thương vong dân sự do các cuộc không kích từ máy by không người lái gây ra.

Kể từ khi triển khai nó không được sử dụng nhiều. Hầu hết “bom ninja” đuọc sử dụng thường xuyên nhất là ở Syria.

Theo báo New York Times, lần sử dụng tên lửa gần đây nhất của Mỹ là vào ngày 14-9, khi nó được dùng để giết Sayyaf al-Tunsi, một người Tunisia.

Các nhà quan sát suy đoán rằng việc sử dụng vũ khí không người lái nói trên ở Syria được thúc đẩy bởi sự phức tạp của các hoạt động ở Syria, nơi Mỹ và Nga cùng can dự.

Phiên bản có cánh, không nổ của tên lửa Hellfire là phiên bản mới nhất của loại vũ khí đã trải qua một số biến thể kể từ khi nó được sử dụng để vũ khí hóa máy bay không người lái Predator vào những năm 2000.

Tên lửa mới dường như được thiết kế để sử dụng trong những trường hợp mà tên lửa nổ thông thường có thể không được sử dụng, vì nỗ lo lạm sát những người không tham chiến.


Gia Minh (Theo The Guardian)

Chia sẻ