Các vũ khí laser mới mạnh hơn 1 triệu lần so với bất kỳ tia laser nào khác được phát triển trước đó, theo tạp chí New Scientist.

Theo trang web của Chương trình Nghiên cứu Đổi mới Doanh nghiệp Nhỏ (SBIR), hệ thống laser mới, được gọi là Laser xung siêu ngắn chiến thuật (USPL) dành riêng cho quân đội, sẽ khác biệt với các loại tia laser hiện tại bằng cách phát ra các xung ngắn dựa trên năng lượng thấp, không giống như các loại tia laser hiện tại thường tạo ra sóng liên tục.

“Quân đội đang chuẩn bị cho chiến binh của họ chiến đấu trong một chiến trường tương lai” – trang web SBIR nêu trong phần giải thích ngắn gọn về hệ thống laser mới.

Theo thông tin, hệ thống đang được phát triển sẽ đạt một terawatt trong 200 femto/ giây, hoặc 1/4 giây. Tia laser trong tích tắc sẽ có khả năng đốt cháy một máy bay không người lái. Tia laser cũng đang được thiết kế để làm gián đoạn các tín hiệu điện tử bằng cách phát ra một xung điện từ.

Hệ thống vũ khi bằng tia laser. Ảnh: Quân đội Mỹ

Tạp chí New Scientist thông tin rằng Mỹ sẽ đưa vũ khí này thử nghiệm vào năm 2022.

Vũ khí laser sẽ thay đổi cách quân đội chống lại các máy bay không người lái và tên lửa nhỏ, di chuyển nhanh.

“Các hệ thống laser này chủ yếu tấn công các mục tiêu thông qua sự hấp thụ ánh sáng; hoặc khiến mục tiêu bị cháy và tan chảy hoặc áp đảo các cảm biến quang học với cường độ cao” – bản tóm tắt nêu rõ.

Quân đội cũng đã bắt đầu thử nghiệm một nguyên mẫu vũ khí laser phòng không tầm gần vào tháng 5, tờ Defense Post đưa tin. Tia laser năng lượng cao này sẽ có thể xác định vị trí, khóa, theo dõi và tiêu diệt các mối đe dọa trên không chỉ trong vài giây.

“Hai mươi ba tháng trước, đây chỉ là một ý tưởng. Nó rất hứa hẹn. Nó rất mạnh. Có rất nhiều thứ chúng tôi phải làm về mặt thử nghiệm để xem nó hoạt động như thế nào”- Phó Tham mưu trưởng Lục quân, Tướng Joseph Martin, nói với trang tin Stars and Stripes.

“Chúng tôi đã có một hệ thống thu nhận mục tiêu có thể cảm nhận và khóa chặt, sau đó tấn công một quả đạn cối đang chuyển động, một tên lửa hành trình đang di chuyển, một hệ thống máy bay không người lái và các máy bay khác. Đó là một sức mạnh đáng kinh ngạc cần có. Đó là khả năng mà chúng tôi phải có và nó thể hiện khả năng của chúng tôi để đáp ứng với thế giới công nghệ xung quanh”- tướng Martin nhấn mạnh.


Gia Minh

Chia sẻ