Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 27-12 kêu gọi tăng cường hệ thống phòng không và UAV tàng hình công nghệ cao. 

Lời kêu gọi được ông Yoon đưa ra trong bối cảnh quân đội Hàn Quốc xin lỗi vì đã không bắn hạ được 5 chiếc UAV nghi của Triều Tiên ngày 26-12.

Theo hãng tin AP, quân đội Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo và huy động chiến đấu cơ cùng với trực thăng tấn công sau khi “các UAV của Triều Tiên bay vào không phận nước này”. Tuy nhiên, họ không tiêu diệt được mục tiêu, để các UAV đó quay trở về thành công hoặc biến mất khỏi màn hình radar.

Một chiếc UAV bị rơi ở ngọn núi thuộc khu vực Samcheok – Hàn Quốc tháng 4-2014. Ảnh: CNN

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) tuyên bố chiếc UAV đầu tiên vượt qua biên giới liên Triều lúc khoảng 10 giờ 25 phút ngày 26-12 và quay trở lại sau 3 giờ bay. Bốn chiếc UAV còn lại được phát hiện vào chiều 26-12 nhưng đã biến mất khỏi màn hình radar.

Ngày 27-12, quân đội Hàn Quốc một lần nữa huy động chiến đấu cơ và trực thăng tấn công sau khi phát hiện đường bay khả nghi tại khu vực tiền tuyến. Nhưng sau đó, họ trấn an đó chỉ là “một đàn chim”.

Phát biểu về sự cố ngày 26-12, ông Yoon thông báo Hàn Quốc đang lên kế hoạch thành lập một đơn vị UAV có nhiệm vụ giám sát các cơ sở quân sự quan trọng ở Triều Tiên: “Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc thành lập đơn vị UAV càng sớm càng tốt vì sự cố ngày hôm qua. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu UAV tàng hình tối tân và tăng cường khả năng giám sát của mình”.

Ông Yoon yêu cầu quân đội Hàn Quốc sẵn sàng và diễn tập chuyên sâu hơn để đối phó với các mối đe dọa từ UAV của Triều Tiên.

Trung tướng Kang Shin-chul, người phụ trách các chiến dịch của JCS, thừa nhận Hàn Quốc thiếu khả năng phát hiện và tấn công các UAV giám sát nhỏ có sải cánh dưới 3 m dù họ có thể phát hiện và bắn hạ các UAV tấn công lớn hơn.

Trung tướng Kang cũng thông báo Hàn Quốc sẽ thành lập các đơn vị UAV với nhiều năng lực khác nhau, đồng thời tích cực triển khai khí tài quân sự để bắn hạ UAV của đối phương.


Phạm Nghĩa