Thông tin về cái chết của ông Li Zuobi, bí thư huyện Cảnh Thái, được công bố ngày 11-6 khi các quan chức tỉnh Cam Túc thông báo kết quả điều tra về thảm kịch marathon xảy ra hồi tháng 5. Họ cũng cho biết 5 thành viên của công ty tổ chức cuộc đua Rừng Đá Hoàng Hà sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Những tin đồn về cái chết của ông Li đã xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc từ ngày 9-6. Tuy nhiên, các quan chức địa phương đã giữ kín thông tin về vụ việc, làm dấy lên những đồn đoán rầm rộ trên mạng.

Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Li Ming, phó giám đốc Sở Công an Cam Túc, cho biết ông Li được tìm thấy đã chết sau khi nhảy khỏi tòa chung cư ông đang ở vào ngày 9-6. “Không có nguyên nhân đáng ngờ nào cả. Đây là 1 vụ tự tử” – trích lời ông Li.

Các nhà tổ chức giải marathon Rừng Đá Hoàng Hà đã bỏ qua cảnh báo gió giật vào ngày tổ chức sự kiện. Ảnh: Weibo

Vào ngày 11-6, chính quyền tỉnh Cam Túc nêu tên 27 người, trong đó có ông Li, chịu trách nhiệm về thảm họa marathon được coi là bi kịch chết chóc nhất trong lịch sử thể thao của Trung Quốc. 

Cuộc điều tra kết luận “thời tiết xấu, công tác tổ chức và quản lý không đạt tiêu chuẩn và hoạt động không chuyên nghiệp” là nguyên nhân gây ra thảm họa. Được biết, các vận động viên, trong đó có nhiều người không mang đồ bảo hộ, phải trải qua cái lạnh cắt da thịt, gió lớn khi chạy qua một vùng núi nằm trong lộ trình. Hậu quả là nhiều người thiệt mạng vì hạ thân nhiệt. 

“Ban tổ chức cuộc marathon đã không có ý thức cao trong việc phòng ngừa rủi ro. Trước sự kiện, cục khí tượng đã gửi tín hiệu gió giật màu xanh (mức thấp nhất trong hệ thống cảnh báo bốn mức độ của Trung Quốc) nhưng không có biện pháp phòng ngừa nào được thực hiện” – trích báo cáo điều tra.

Ông Liu Changsong, giám đốc Công ty luật Mugong Bắc Kinh, nhận định những người bị buộc tội có thể đối mặt với 7 năm tù giam nếu bị phán quyết có trách nhiệm trực tiếp trong giải marathon trên.


Bảo Hạnh

Chia sẻ