Đề xuất của người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (USINDOPACOM), Đô đốc Phil Davidson được trình lên Quốc hội Mỹ vào tuần trước. Báo cáo là để quốc hội có được cái nhìn rõ ràng hơn về những gì USINDOPACOM muốn có.

Báo cáo bao gồm các câu hỏi về cấu trúc lực lượng, hợp tác an ninh trong khu vực và các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết. Báo cáo ưu tiên cho các đơn vị tên lửa, hệ thống cảnh báo radar, các cuộc tập trận và sáng kiến mở rộng để tăng cường khả năng quân sự của các đồng minh Mỹ.

Đề xuất của người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Đô đốc Phil Davidson được trình lên Quốc hội Mỹ vào tuần trước. Ảnh: Hải quân Mỹ

Một số khoản đầu tư trong đề xuất bao gồm một vòng phòng thủ trị giá 1,6 tỉ USD quanh đảo Guam, nhiều triệu USD tài trợ quân sự cho các quốc gia đối tác, 1 tỉ USD để tăng dự trữ vũ khí tầm xa. Trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng năm tài khóa 2020, Quốc hội Mỹ đã chèn thêm nội dung vào Mục 1253 yêu cầu INDOPACOM gửi vào giữa tháng 3 năm nay một báo cáo nêu chi tiết những gì họ cần để thực hiện Chiến lược Quốc phòng và duy trì lợi thế so với Trung Quốc.

Báo cáo được coi là bước khởi đầu triển khai của một chiến lược mới mà đô đốc Davidson đặt tên là “Giành lại lợi thế”. “”Giành lại lợi thế” được thiết kế để thuyết phục các đối thủ tiềm năng rằng bất kỳ hành động quân sự phủ đầu nào sẽ vô cùng tốn kém và có khả năng thất bại. Việc này có được thông qua xây dựng sức mạnh chiến đấu đáng tin cậy vào thời điểm khủng hoảng, cung cấp cho tổng thống và bộ trưởng Quốc phòng một số tùy chọn răn đe linh hoạt” – đô đốc Davidson viết.

Binh lính Mỹ trong một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Hawaii. Ảnh: Defense News

Chiến dịch lấy lại lợi thế đó không hề rẻ. Báo cáo đi kèm với yêu cầu đề xuất tài trợ bổ sung 1,6 tỉ USD cho năm tài chính 2021 vượt qua mức mà Lầu Năm Góc đưa ra trong yêu cầu ngân sách tháng 2, tiếp theo là yêu cầu 18,46 tỉ USD trong từ năm tài chính 2022-2026, tổng cộng vượt quá 20 tỉ USD trong quỹ bổ sung cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trải đều trong thời gian 6 năm. Ông Davids Davidson cho biết: “Ngân sách đề nghị trong kế hoạch đầu tư này vẫn ít hơn 1% số tiền mà Bộ Quốc phòng Mỹ có quyền chi theo năm tài chính và cung cấp các nguồn lực cần thiết để thực hiện chiến lược răn đe vào năm 2026”.

Các quan chức quân sự Mỹ cũng đã đưa ra một số sáng kiến mới, bao gồm việc triển khai nhiều lực lượng đặc nhiệm quân đội tập trung vào chiến tranh mạng và các hình thức xung đột khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.


H.Bình (Theo SCMP, Defense News)