Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 25-8, sau lễ đón tại Phủ Chủ tịch do Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì, đã diễn ra các cuộc đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đẩy lùi dịch bệnh

Các nhà lãnh đạo Việt Nam đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ trong hơn 25 năm qua. Việt Nam luôn xem Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng Mỹ thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Phó Tổng thống Kamala Harris tái khẳng định Mỹ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế, đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 25-8 Ảnh: BÁO TGVN

Phó Tổng thống Kamala Harris tái khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam đẩy lùi dịch bệnh. Bà thông báo 1 triệu liều vắc-xin Pfizer sẽ được chuyển đến Việt Nam trong ngày 26-8 và cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam tiếp cận vắc-xin Covid-19 nhanh hơn, trong đó có vắc-xin dành cho trẻ em. Bên cạnh đó là những giúp đỡ về thiết bị y tế, nâng cao năng lực y tế để ứng phó các nguy cơ dịch bệnh khác về lâu dài…

Các nhà lãnh đạo đều nhất trí Việt Nam và Mỹ có nhiều điểm tương đồng và dư địa hợp tác còn rất lớn trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh – quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế, giáo dục, khoa học – công nghệ…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác kinh tế – thương mại song phương và đánh giá cao việc hai bên đạt thỏa thuận về chính sách tỉ giá tiền tệ, hướng tới thương mại hài hòa, cùng có lợi.

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định khung về Thương mại và đầu tư (TIFA), đồng thời xem xét khả năng thiết lập khuôn khổ hợp tác kinh tế – thương mại mới để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại song phương hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện để doanh nghiệp Mỹ kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam, khuyến khích và mong muốn Mỹ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có tiềm lực, thế mạnh của Việt Nam đầu tư vào những lĩnh vực Mỹ có nhu cầu, như Tập đoàn Vingroup dự định đầu tư vào lĩnh vực xe điện và pin xe điện, với số vốn hơn 1 tỉ USD.

Phó Tổng thống Kamala Harris đề nghị hai bên hợp tác chặt chẽ để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn lớn của Mỹ và Việt Nam, duy trì chuỗi cung ứng sản xuất, không để gián đoạn trước tác động của đại dịch Covid-19.

Khẳng định quan hệ hợp tác Việt Nam – Mỹ trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh đang được tăng cường, bà Kamala Harris nhấn mạnh Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục ưu tiên hợp tác với Việt Nam về kinh tế – thương mại, biến đổi khí hậu, khoa học – công nghệ, hợp tác không gian dân sự, y tế, công nghiệp dược. Song song đó, Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, tham gia các sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, nâng cao năng lực an ninh hàng hải…

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển tại khu vực và trên thế giới, ủng hộ an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và đồng thuận rằng mọi tranh chấp tại biển Đông cần được giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử tại biển Đông (COC). 

Thành lập Văn phòng CDC đặt tại Hà Nội

Lãnh đạo Việt Nam bày tỏ vui mừng trước việc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố thành lập Văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á đặt tại Hà Nội, góp phần hỗ trợ Việt Nam và các nước khu vực phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.

Nhân dịp này, hai bên chính thức ký hợp đồng thuê đất để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Sự kiện này cùng với việc hai bên ký hợp đồng thuê bất động sản tại thủ đô Washington để làm trụ sở Đại sứ quán mới của Việt Nam tại Mỹ có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm giải quyết vấn đề đất xây dựng trụ sở cơ quan đại diện của Việt Nam và Mỹ tại mỗi nước kể từ năm 1995 đến nay.


DƯƠNG NGỌC

Chia sẻ