Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ hai nước ngày càng phát triển, là đối tác quan trọng của nhau. Chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris là chuỗi nối tiếp những trao đổi cấp cao giữa hai bên.

Theo đại sứ, đà quan hệ giữa hai bên đang rất tốt, đặc biệt là từ đầu năm đến nay. Mỹ bày tỏ coi trọng nỗ lực và vai trò của Việt Nam, coi trọng vị thế của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á và cả Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Chương trình nghị sự của chuyến thăm lần này thực chất trải dài từ những vấn đề khu vực, qua đó hai bên cùng nhau đóng góp xây dựng trật tự dựa trên luật lệ vì hòa bình hợp tác; trong song phương có cả câu chuyện kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa, biến đổi khí hậu và phòng chống dịch bệnh…

Trong khi đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius nhận định Việt Nam đóng vai trò đặc biệt quan trọng với Mỹ, không chỉ do liên kết thương mại và đầu tư song phương bền chặt mà còn bởi mối quan hệ này là minh chứng rằng hai nước thành bạn bè thân thiết, đối tác tin cậy.

Ngoài ra, Việt Nam nằm trong Đông Nam Á, nơi có 10 nước thuộc khối ASEAN với tổng dân số 662 triệu người và tổng GDP 3.200 tỉ USD. Khu vực này có ý nghĩa kinh tế đặc biệt quan trọng với Mỹ. Năm 2020, doanh nghiệp tư nhân Mỹ đã đầu tư vào ASEAN tới 388 tỉ USD – con số này bằng cả Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc cộng lại.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại lễ thành lập Văn phòng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ khu vực Đông Nam Á đặt tại Hà Nội Ảnh: REUTERS

Cũng trong năm qua, Mỹ xuất khẩu lượng hàng hóa và dịch vụ trị giá 122 tỉ USD tới các nước Đông Nam Á, khiến ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Mỹ sau Canada, Mexico và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Mỹ có lợi ích cốt lõi trong bảo đảm quyền tự do hàng hải và hàng không trên các vùng biển và đại dương, trong đó có biển Đông. Chính quyền Mỹ cũng có lợi ích trong duy trì tăng trưởng và thịnh vượng tại các nước ở hai bờ sông Mê Kông.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của Phó Tổng thống Kamala Harris và việc lựa chọn Singapore và Việt Nam để dừng chân phản ánh tầm quan trọng của ASEAN với Mỹ.

Đặc biệt, hợp tác trong lĩnh vực y tế công cộng giữa Việt Nam và Mỹ đã kéo dài gần 2 thập kỷ qua. Với hệ thống y tế công cộng phát triển vượt bậc, trong giai đoạn đầu đại dịch, Việt Nam nằm trong danh sách các nước tiêu biểu về phòng chống Covid-19 trên thế giới.

Biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đã khiến tất cả quốc gia trên thế giới, dù là Mỹ hay Việt Nam, gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam đã hành động quyết liệt, đẩy nhanh quá trình tiêm chủng tại TP HCM trong tháng qua.

Trong bối cảnh đó, Mỹ sẽ tiếp tục là một đối tác lớn của Việt Nam về phòng chống dịch Covid-19 và hồi phục kinh tế sau đại dịch. Chuyến thăm lần này là cơ hội để Phó Tổng thống Kamala Harris đưa hợp tác song phương trong lĩnh vực y tế lên một tầm cao mới. 


Diệp Châu

Chia sẻ