“Chúng tôi biết Bắc Kinh tiếp tục đe dọa, cưỡng ép và đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với phần lớn biển Đông. Những hành động của Bắc Kinh tiếp tục đe dọa trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, cũng như chủ quyền của các nước” – Phó Tổng thống Harris khẳng định, trước khi tuyên bố Mỹ “sát cánh cùng các đồng minh, đối tác” để đối phó với những mối đe dọa đến từ Trung Quốc.

Bà Harris đưa ra tuyên bố trên trong lúc công bố tầm nhìn của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khu vực có vai trò đặc biệt quan trọng trong các chính sách của Washington.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang công du Đông Nam Á để củng cố quan hệ đồng minh, đối tác nhằm đối phó với một Trung Quốc ngày càng hung hăng. Ảnh: AP

Trước đó, vào ngày 23-8, bà Harris khẳng định với các thủy thủ trên một chiến hạm Mỹ ở căn cứ hải quân Changi (Singapore) rằng “một phần lớn lịch sử của thế kỷ 21” sẽ được viết về Đông Nam Á. Cũng theo bà Harris, nỗ lực bảo vệ khu vực này là rất quan trọng để đảm bảo một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Theo Nhà Trắng, Mỹ và Singapore ngày 23-8 đã đạt được các thỏa thuận an ninh nhằm tái khẳng định sự hiện diện của Washington trong khu vực thông qua việc “triển khai luân phiên máy bay P-8 và tàu chiến ven biển đến Singapore”.

Thông tin trên được tiết lộ sau cuộc gặp cùng ngày giữa Phó Tổng thống Harris với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Halimah Yacob.

Cũng trong ngày 23-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Phó Tổng thống Harris sẽ thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26-8, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc họp song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Singapore hôm 23-8. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ