Trước đó, nhiều lời đồn đã được lan truyền và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội về việc ông Baradar bị thương trong cuộc tranh chấp giữa các phe phái của Taliban và mạng lưới Haqqani hùng mạnh, vốn nắm giữ các vị trí quan trọng trong chính phủ lâm thời của Afghanistan.

Ban đầu, ông Baradar phủ nhận tin đồn trên bằng 1 bản ghi âm không kèm clip hay hình ảnh hôm 13-9. Đến ngày 15-9, ông xuất hiện trong 1 cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia Afghanistan. Đoạn video được văn phòng chính trị Taliban tại Doha (Qatar) chia sẻ trên Twitter. 

Khi được hỏi về những tin đồn, ông Baradar trả lời: “Không, điều này không hề đúng sự thật. Tôi vẫn khỏe mạnh. Về việc truyền thông khẳng định chúng tôi có bất đồng nội bộ, điều này cũng không đúng. Chúng tôi còn yêu thương nhau hơn cả 1 gia đình. Thêm vào đó, nhiều năm qua, chúng tôi đã phải chịu đựng và hi sinh rất nhiều để chấm dứt sự xâm lược. Chúng tôi không làm điều đó vì quyền lực hay địa vị”.

Quyền Phó Thủ tướng Afghanistan Mullah Abdul Baradar. Ảnh: CNN

Theo lời ông Baradar, ông có việc phải rời khỏi Kabul nên không thể liên hệ với truyền thông để bác bỏ tin đồn. Một phóng viên khác hỏi quyền phó thủ tướng Afghanistan về việc tại sao ông không gặp bộ trưởng ngoại giao của Qatar khi ông này đến thăm Kabul hôm 12-9. 

“Chúng tôi không biết ông ấy đến. Nếu tôi biết, tôi đã tạm hoãn chuyến đi. Chúng tôi không thể trở về từ chuyến đi để gặp ngài bộ trưởng ngoại giao. Nếu nhận được tin sớm, có lẽ chúng tôi đã có thể tham dự cuộc gặp” – ông Baradar cho biết.

Các quan chức Taliban cho biết ông Baradar đến tỉnh Kandahar, nơi thủ lĩnh tối cao của phong trào này, ông Haibatullah Akhundzada, đang ở. 

Ông Baradar là người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban và dẫn đầu các cuộc đàm phán Doha với chính phủ cũ và Mỹ. Một số người cho rằng ông này sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng nhưng sau các cuộc đàm phán, ông Baradar đảm nhiệm cương vị phó thủ tướng. 


Bảo Hạnh

Chia sẻ