Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin viết trên mạng Twitter: “Các vị được yêu cầu bỏ lá phiếu của Philippines cho ứng viên Trung Quốc trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). Đó là chỉ thị rõ ràng”.

4 trong 8 ứng viên cạnh tranh vào 5 ghế trống là thẩm phán ICJ tái tranh cử vì họ sẽ mãn nhiệm vào ngày 5-2-2021. Một trong 4 người là thẩm phán Trung Quốc Tiết Hãn Cầu, phó chủ tịch ICJ.

Thẩm phán Trung Quốc Tiết Hãn Cầu. Ảnh: ICJ

ICJ là tòa án cao nhất của Liên Hiệp Quốc về giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia, gồm 15 thẩm phán được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an bầu chọn với nhiệm kỳ 9 năm. Các thẩm phán đều được phép tái tranh cử.

Theo hãng tin Reuters, một tài liệu của Liên Hiệp Quốc hôm 29-6 cho thấy Philippines đã đề cử một ứng viên khác là thẩm phán Nhật Bản Yuji Iwasawa thay vì bà Tiết. Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng nước này có thể ủng hộ nhiều hơn một ứng viên tại cuộc bỏ phiếu ngày 11-11 vì sẽ có 5 vị trí trống.

Trung Quốc đổi giọng về quan hệ với Mỹ

Truyền thông Trung Quốc hôm 9-11 đã có giọng điệu lạc quan về việc ứng viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ Joe Biden được truyền thông cho là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cho rằng quan hệ hai nước có thể được khôi phục về trạng thái dễ đoán hơn và có thể bắt đầu bằng thương mại.

Trong khi thừa nhận Mỹ không có khả năng giảm sức ép lên Trung Quốc về các vấn đề như Tân Cương và Hồng Kông, tờ Global Times cho rằng chính quyền Bắc Kinh nên nỗ lực liên lạc với đội ngũ của ông Biden kỹ lưỡng nhất có thể.

Trong khi đó, tờ China Daily cho hay việc cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc có thể bắt đầu từ thương mại và việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại là rất quan trọng để khôi phục sự thấu hiểu và lòng tin trong quan hệ Trung – Mỹ.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang trong năm qua, làm thay đổi chuỗi cung ứng công nghệ và quan hệ thương mại, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc chiến tài chính giữa hai nước có thể bùng phát.


Xuân Mai

Chia sẻ