Trong bài phát biểu tối 7-12 (giờ địa phương), ông Duterte đã xin lỗi gia đình ông Caesar Perez, thị trưởng TP Los Baños thuộc tỉnh Laguna. Ông Perez đã bị một số tay súng chưa xác định danh tính bắn 2 phát vào đầu tại toà thị chính vào tối ngày 3-12.

“Danh sách đó không phải của tôi. Danh sách này được tập hợp dựa trên thông tin từ các báo cáo tình báo của lực lượng chống ma túy, cảnh sát và quân đội. Tôi xin lỗi nếu tên của ông ấy có trong danh sách. Nhưng thật sự là hầu hết những người có tên trong danh sách đều liên quan đến ma túy. Có lẽ ông ấy là một ngoại lệ” – hãng tin Reuters trích lời ông Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Ông Perez không phải là thị trưởng đầu tiên có tên trong danh sách bị sát hại. Hồi tháng 10-2019, một thị trưởng ở đảo Mindanao cũng bị các tay súng phục kích và bắn chết khi đang được cảnh sát chở đến văn phòng công tố ở TP Cebu.

Năm ngoái, văn phòng Tổng thống Duterte từng công bố danh sách “các chính trị gia liên quan đến ma túy” trước cuộc thăm dò giữa kỳ hồi tháng 5. Theo một báo cáo vào tháng 6 qua của Liên Hiệp Quốc, hàng chục ngàn người có thể đã mất mạng trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines trong bối cảnh lực lượng thực thi pháp luật “gần như không bị trừng phạt” và các quan chức hàng đầu kích động bạo lực.

Chính phủ Philippines đã gọi đây là cáo buộc vô căn cứ.


Bảo Hạnh

Chia sẻ