Cơ quan chức năng địa phương vẫn đang đánh giá thiệt hại gây ra bởi 1 trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Tổng thống Rodrigo Duterte nói ông sẽ đến thăm những khu vực ở miền Trung và miền Nam để xem mức độ thiệt hại trong khi chính phủ cố gắng tính toán ngân sách cần để ứng phó với thảm họa.

Cột điện gãy đổ tại TP Cebu. Ảnh: AP

Nhà cửa bị phá sập tại cùng thành phố Cebu. Ảnh: AP

Theo lời ông Duterte, chi tiêu cho đại dịch Covid-19 đã làm cạn kiệt ngân sách của năm nay. “Tôi không quá lo lắng thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Tôi chỉ lo sợ nếu có nhiều người thiệt mạng. Tôi rất mong muốn đến đó để tận mắt chứng kiến thiệt hại” – trích lời ông Duterte trong cuộc họp báo với các quan chức khác. 

Theo hãng tin Reuters, hầu hết những người tử vong là do bị cây đổ trúng và chết đuối.

Ông Mark Timbal, phát ngôn viên của cơ quan thảm họa quốc gia, cho biết hơn 18.000 quân nhân, cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển và nhân viên cứu hỏa sẽ tham gia các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhân viên cứu hộ giúp bé gái vượt qua dòng nước lũ ở TP Cagayan de Oro. Ảnh: AP

Ảnh: AP

Bão Rai, với sức gió lên tới 195 km/giờ trước khi đổ bộ hôm 16-12, khiến hơn 300.000 người phải sơ tán, phá sập nhiều ngôi nhà, làm đổ hệ thống điện và đường dây liên lạc.

Có lúc cơn bão mạnh lên cấp 5, cấp độ mạnh nhất nhưng sau đó suy yếu và rời khỏi Philippines trong ngày 18-12. 

Ảnh: AP

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: AP

Ảnh: AP

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: EPA

Ảnh: AP


Bảo Hạnh

Chia sẻ