Các quan chức chính phủ Philippines bị cáo buộc có liên quan đến hành vi sai trái đã bị yêu cầu từ chức vì tôn trọng cơ quan bổ nhiệm. Họ sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình cho đến khi đơn từ chức được phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền Địa phương Benhur Abalos nói rằng Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. chỉ chấp nhận đơn từ chức của các sĩ quan cảnh sát bị chứng minh là có liên quan đến ma túy nhưng ông không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. Ảnh: Reuters

Điều này có nghĩa là Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) vẫn hoạt động ngay cả khi diễn ra hàng loạt vụ từ chức trong những tuần tới.

Ông Abalos cho biết việc từ chức có thể là “cách duy nhất để tạo ra một sự khởi đầu mới” cho PNP, tổ chức từng gây chú ý trên thế giới với cuộc chiến chống ma túy cứng rắn dưới thời cựu Tổng thống Rodrigo Duterte. Theo tờ Straits Times, một số quan chức cấp cao có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy ở Philippines.

Ông Duterte, người giữ chức tổng thống Philippines từ năm 2016 đến 2022, trước đó đã nêu tên một số tướng lĩnh bị cho là dính líu đến buôn bán ma túy trái phép. Một số “tướng ma túy” đã bị sa thải nhưng cho đến nay vẫn chưa có tiền án hình sự.

Ông Abalos cho hay sẽ thành lập ủy ban chuyên điều tra các quan chức PNP bị cáo buộc dính líu đến ma túy nhưng ông không cho biết ai sẽ là thành viên của cơ quan này.

Ông Marcos hiện đã chuyển hướng so với chiến dịch chống ma túy cứng rắn của người tiền nhiệm Duterte. Tổng thống Marcos cho rằng chiến dịch chống ma túy của chính quyền ông sẽ tập trung nhiều hơn vào việc phòng ngừa và phục hồi chức năng cho tội phạm ma túy.

 Tuy nhiên, chính phủ của ông cũng tìm cách ngăn chặn cuộc điều tra về tội ác chống lại loài người mà Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nhằm vào người tiền nhiệm Duterte.


Xuân Mai