Hôm 13-11, AP dẫn lời ông Gapay nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm những người mất tích, giúp đánh giá thiệt hại. Cho đến nay, 39 người thiệt mạng và 32 người mất tích”.

Bùn dày và các mảnh vỡ bao phủ nhiều ngôi làng xung quanh thủ đô Manila – Philippines sau khi bão Vamco gây lũ lụt trên diện rộng, buộc người dân phải trèo lên mái nhà tránh lũ.

Hàng ngàn người đã được giải cứu trong khi nước rút gần hết. Quân đội Philippines đang tiếp cận những người mắc kẹt ở các khu vực nước lũ vẫn dâng cao.

Xe cộ nổi lềnh bềnh trong nước lũ ở TP Marikina, phía Đông Manila hôm 12-11. Ảnh: AP

Một người dân treo lên mái nhà tránh lũ. Ảnh: Inquirer

Bão Vamco di chuyển qua phía Bắc thủ đô Manila, giữa các tỉnh Bulacan và Pampanga, vào tối 11-11, sáng 12-11, làm cột điện, cây cối ngã đổ, phá hủy nhiều ngôi nhà.

Nhà chức trách Philippines phải sơ tán hơn 350.000 người đến nơi an toàn, chủ yếu là cư dân tại các khu vực ven biển và vùng trũng dễ bị ảnh hưởng trước khi bão đổ bộ. Cảnh sát Quốc gia Philippines cho biết hơn 100.000 người đã được giải cứu, bao gồm 41.000 người ở khu vực thủ đô.

Ít nhất 3,8 triệu hộ gia đình bị mất điện ở Manila và các tỉnh vùng sâu, vùng xa nhưng mạng lưới điện có thể được khôi phục hoàn toàn trong vòng 3 ngày tới. Văn phòng chính phủ và trường công lập cũng bị đóng cửa hôm 13-11.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), bão Vamco suy yếu thành một cơn bão nhiệt đới và rời khỏi Khu vực trách nhiệm Philippines (PAR) vào sáng 13-11 (giờ địa phương).

Cây cối ngã đổ ở TP Quezon. Ảnh: Inquirer

Trong 24 giờ tới, bão Vamco có khả năng vẫn duy trì sức mạnh trước khi suy yếu dần trong 36-48 giờ kế tiếp do sự gia tăng của gió mùa Đông Bắc. Lúc 4 giờ sáng 13-11, vị trí tâm bão nằm cách Iba, tỉnh Zambales khoảng 415 km về phía Tây, mỗi giờ đi được 20 km về phía Tây với tốc độ gió tối đa là 110 km/giờ, giật trên 135 km/giờ.

Bão Vamco đổ bộ Philippines sau cơn bão Goni – một trong những cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay khiến hơn 30 người chết hoặc mất tích, 270.000 ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy. Hàng chục ngàn người vẫn đang đi sơ tán do hậu quả của bão Goni.

Philippines thường hứng chịu khoảng 20 cơn bão và bão nhiệt đới mỗi năm, đồng thời có các đứt gãy địa chấn và núi lửa đang hoạt động. Nước này là một trong những nước chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới.

Sau khi rời Philippines, bão Vamco vào biển Đông, trở thành cơn bão số 13. Dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy bão số 13 sẽ quét dọc tuyến biển từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa với sức tàn phá rất lớn trên biển. Bão có thể đổ bộ từ các tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế vào sáng 15-11.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ