Theo đài CNN, bão Rai, còn gọi là Odette ở Philippines, đã mạnh lên nhanh chóng trước khi vào quốc gia Đông Nam Á này. Cơn bão được dự báo sẽ suy yếu đôi chút khi di chuyển qua vùng Visayas, các đảo Mindanao và Palawan trước khi đi vào biển Đông ngày 18-12. Dù vậy, giới chức Philippines lo ngại bão mới sẽ có đường đi tương tự siêu bão Yolanda từng khiến hơn 6.000 người thiệt mạng hồi năm 2013.

Theo Reuters, gần 100.000 người đã sơ tán để tránh bão Rai trong lúc nhiều địa phương hứng chịu mưa lớn vài ngày qua. Tại tỉnh Misamis Oriental thuộc vùng Bắc Mindanao, nước sông Agay-ayan đã tràn bờ, gây ngập lụt nhiều đường phố và nhà cửa. Một số tỉnh ở vùng Visayas, nơi sinh sống của hơn 20 triệu người, dự kiến cũng chịu tác động của bão. Hàng ngàn ngôi làng được dự báo nằm trên đường đi của bão, đối mặt nguy cơ lũ lụt và lở đất.

Lũ lụt do bão Rai gây ra buộc người dân đi sơ tán tại TP Cagayan De Oro, thủ phủ tỉnh Misamis Oriental – Philippines hôm 16-12 Ảnh: REUTERS

Nhà chức trách đã cảnh báo tình trạng ngập lụt nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng người dân ở các vùng trũng thấp ven biển. Mối bận tâm lớn nhất lúc này là người dân sống tại các thị trấn nhỏ ven biển có thể không nhận được cảnh báo bão của chính quyền hoặc không thể sơ tán.

Cũng do ảnh hưởng của bão, nhiều chuyến bay nội địa đã bị hủy và một số cảng biển tạm thời đóng cửa. Bão Rai còn buộc chính quyền hoãn chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại những địa phương có nguy cơ chịu tác động của bão.

Siêu bão Rai là cơn bão thứ 15 đi vào lãnh thổ Philippines kể từ đầu năm 2021, khiến sinh kế của nhiều người gặp thêm khó khăn trong bối cảnh hàng triệu người đang xây lại nhà cửa và khôi phục cuộc sống sau một số cơn bão mạnh vào cuối năm ngoái. Trước siêu bão Rai, Philippines đã hứng chịu siêu bão Chanthu (còn được gọi là Kiko) với sức gió 260 km/giờ hồi tháng 9-2021. 


Hoàng Phương

Chia sẻ