“Chúng tôi tôn trọng yêu cầu của họ và tất nhiên, chúng tôi sẽ đáp ứng” – ông Justin Goodman, người phát ngôn của Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, thông báo hôm 7-2.

Theo Reuters, luật sư của ông Trump là ông David Schoen đã gửi một lá thư cho ông Schumer cùng các thượng nghị sĩ cấp cao khác vào ngày 2-2 để yêu cầu tạm ngưng phiên tòa luận tội trong ngày lễ Sabbath.

Việc phiên xét xử bị hoãn đã làm dấy lên những câu hỏi liên quan đến thời điểm kết thúc của nó. Phiên tòa này dự kiến bắt đầu vào ngày 9-2 và hiện tại, Thượng viện chưa có lịch trình làm việc trong tuần tới.

Cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa đều mong muốn phiên tòa luận tội diễn ra nhanh chóng. Các cuộc thảo luận về cấu trúc của phiên tòa đang được tiến hành, phát ngôn viên Goodman cho biết thêm.

Phần lớn đảng viên Cộng hòa phản đối luận tội cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần khi Hạ viện thông qua điều khoản luận tội nhằm vào ông hôm 13-1, với cáo buộc kích động bạo lực trong vụ bạo loạn Điện Capitol 1 tuần trước đó.

Nhóm luật sư của ông Trump cùng phần lớn thượng nghị sĩ Cộng hòa đã thách thức tính hợp hiến của phiên tòa này. Họ nói rằng Thượng viện không có thẩm quyền xét xử bởi ông Trump đã rời Nhà Trắng và không thể bị phế truất.

Để kết tội ông Trump, điều khoản luận tội của Hạ viện phải nhận được sự tán thành của 2/3 trong tổng số 100 thượng nghị sĩ. Điều này đồng nghĩa nếu toàn bộ 50 thượng nghị sĩ Dân chủ ủng hộ kết tội ông Trump, họ sẽ cần thêm “cái gật đầu” của 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa.

Trong trường hợp bị kết tội, ông Trump sẽ bị cấm tái tranh cử, đồng thời bị tước mọi bổng lộc dành cho cựu tổng thống Mỹ, kể cả lương hưu và an ninh.

Tổng thống Joe Biden từng nhấn mạnh phiên tòa luận tội ông Trump “phải diễn ra” dù ông nhiều khả năng sẽ lại được Thượng viện tha bổng.

Tổng thống Joe Biden không tin ông Donald Trump sẽ bị kết tội tại Thượng viện. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ