Thông báo về các cuộc tấn công, phiến quân Houthi cũng cho biết họ đã tấn công các mục tiêu quân sự ở các TP Dammam, Asir và Jazan của Ả Rập Saudi, theo hãng thông tấn Reuters.

Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi cho biết một kho chứa dầu tại TP Ras Tanura – địa điểm của nhà máy lọc dầu và cơ sở nạp dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới – bị tấn công bằng một máy bay không người lái từ biển.

Bộ Quốc phòng cho biết máy bay không người lái có vũ trang đã bị đánh chặn và tiêu diệt trước khi tiếp cận mục tiêu.

Mảnh đạn từ một tên lửa đạn đạo rơi xuống gần một khu dân cư ở TP Dhahran được Saudi Aramco sử dụng. Đây là công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới do nhà nước kiểm soát. Bộ cho biết thêm cuộc tấn công không dẫn đến thương vong hoặc hư hao tài sản.

Các cuộc tấn công đã đẩy giá dầu thô Brent lên trên 70 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 1-2020 và giá dầu thô giao sau của Mỹ chạm mức cao nhất kể từ tháng 10-2018.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố trên truyền thông nhà nước: “Những hành động phá hoại như vậy không chỉ nhắm vào Vương quốc Ả Rập Saudi mà còn cả an ninh và sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng cho thế giới”.

Liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu trước đó cho biết họ đã đánh chặn 12 máy bay không người lái có vũ trang nhằm vào “các mục tiêu dân sự” mà không xác định vị trí cũng như hai tên lửa đạn đạo được bắn về phía TP Jazan.

Các địa điểm bị tấn công hôm 7-3 nằm trên Vịnh biển ở tỉnh Miền Đông, nơi có hầu hết các cơ sở sản xuất và xuất khẩu của Công ty Aramco.

Vào năm 2019, Ả Rập Saudi, nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, đã bị rung chuyển bởi một cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái cách các cơ sở bị tấn công hôm 7-3 chỉ vài km. Riyadh đổ lỗi cho Iran và Tehran phủ nhận.

Cuộc tấn công đó buộc Ả Rập Saudi phải tạm thời ngưng sản xuất hơn một nửa sản lượng dầu thô của mình, khiến giá cả tăng vọt.

Người phát ngôn phiến quân Houthi Yahya Sarea hôm 7-3 cho biết lực lượng này đã bắn 14 máy bay không người lái và 8 tên lửa đạn đạo trong một “hoạt động rộng khắp ở trung tâm của Ả Rập Saudi”.

Phiến quân Houthi gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào Ả Rập Saudi, vào thời điểm Mỹ và Liên Hợp Quốc đang thúc đẩy một lệnh ngừng bắn để hồi sinh các cuộc đàm phán chính trị đang bị đình trệ nhằm chấm dứt chiến tranh.

Ngày 4-3, phiến quân cho biết họ đã bắn một tên lửa vào một nhà máy phân phối các sản phẩm xăng dầu của công ty Aramco ở TP Jeddah của Biển Đỏ, nơi mà Houthi đã tấn công trúng một bể chứa dầu vào tháng 11-2020. Công ty Aramco và các nhà chức trách Ả Rập Saudi chưa bình luận gì về tuyên bố này.

Liên minh quân sự đã can thiệp vào Yemen vào tháng 3-2015, sau khi phiến quân Houthi lật đổ chính phủ do Ả Rập Saudi hậu thuẫn khỏi quyền lực ở thủ đô Sanaa. Xung đột được nhiều người trong khu vực coi là cuộc chiến ủy nhiệm giữa Ả Rập Saudi và Iran.

Đại tá Turki al-Malki, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ả Rập Saudi và của liên quân quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu, cho biết trong một tuyên bố rằng Bộ sẽ thực hiện “tất cả các biện pháp răn đe cần thiết để bảo vệ tài sản quốc gia của mình”.

Khói bốc lên từ điểm xảy ra cuộc tấn công. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 7-3 liên quân cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu quân sự của phiến quân Houthi ở thủ đô Sanaa và các khu vực khác của Yemen.

Được biết, chính quyền mới của Mỹ thu hồi chỉ định khủng bố đối với nhóm phiến quân vào tháng 2-2021 do chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt và được Riyadh hậu thuẫn.

Vào tháng 2, Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ ngừng hỗ trợ cho các hoạt động tấn công của liên quân nhưng cho biết sẽ tiếp tục giúp Ả Rập Saudi tự vệ.

Cuộc chiến kéo dài hàng năm trời đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và đẩy Yemen đến bờ vực của nạn đói. Phiến quân Houthi nói rằng họ đang chống lại một hệ thống thối nát và sự xâm lược của nước ngoài.


Gia Minh

Chia sẻ