Ông Moon đã gọi việc phi hạt nhân hóa là “vấn đề sống còn” đối với Hàn Quốc và thúc giục Tổng thống Joe Biden nối lại các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau gần hai năm bế tắc. Ông Moon dự kiến có cuộc gặp Tổng thống Biden trong tháng tới ở Washington.

Tổng thống Moon nói với tờ The New York Times: “Tôi hy vọng ông Biden sẽ trở thành tổng thống ghi dấu trong lịch sử đạt được bước tiến thực chất và không thể đảo ngược cho việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và giải quyết hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Donald Trump và ông Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6-2018. Ảnh: The Straits Times

Đề cập đến cựu tổng thống Mỹ, ông Moon cho rằng: “Ông Trump xử lý vòng vo và không thể thành công trong vấn đề này. Điểm khởi đầu quan trọng nhất đối với cả hai chính phủ là phải có thiện chí đối thoại và sớm đối thoại trực tiếp với nhau”.

Ông Moon cũng kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề Triều Tiên và những vấn đề khác, đồng thời cảnh báo nếu căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế thế giới gia tăng, Triều Tiên có thể lợi dụng tình hình.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại biên giới hai nước hồi năm 2018. Ảnh: Reuters

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ-Triều Tiên và sự tương tác về ngoại giao chưa từng có giữa ông Trump và ông Kim đã nhanh chóng trở nên tồi tệ sau khi hai nước không thể đạt được thỏa thuận thực chất về phi hạt nhân hóa và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Sau khi ông Biden nhậm chức, Triều Tiên nhanh chóng bác nỗ lực tái khởi động đàm phán và cảnh báo Mỹ nên kiềm chế nếu “muốn yên giấc trong 4 năm tới”. Triều Tiên cũng tiến hành vụ thử vũ khí lớn đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 3 bằng cách bắn hai tên lửa đạn đạo ra biển.


Xuân Mai

Chia sẻ