South China Morning Post mô tả nạn nhân trong vụ việc được biết đến với tên gọi Sanqiange, vốn nổi tiếng trên mạng xã hội ở Trung Quốc đại lục.

Khoảng 1 giờ sáng ngày 16-5, nam thanh niên 34 tuổi này tham gia vào cuộc thi uống rượu baijiu, được phát trực tiếp trên nền tảng Douyin. Rượu baijiu còn được biết đến với tên gọi “vodka Trung Quốc” và buổi phát sóng trực tiếp cuộc thi uống rượu đã thu hút nhiều người theo dõi.

Sanqiange đã chết sau khi phát trực tiếp cảnh uống hết 4 chai rượu baijiu vào lúc 1 giờ sáng 16-5. Ảnh: South China Morning Post

Cảnh phát trực tiếp cho thấy có vài chai rượu “vodka Trung Quốc” đặt trước mặt Sanqiange trên bàn. Anh này cứ thế uống hết từng chai rượu mà không dừng lại.

Chiều hôm đó, người ta phát hiện chàng thanh niên đến từ tỉnh Giang Tô, gục chết trên bàn làm việc tại nhà người bạn.

Một người bạn thân họ Zhao cho biết Sanqiange bắt đầu phát trực tiếp trên mạng xã hội cách đây 4 năm, sau khi một dự án kinh doanh của anh thất bại. Sanqiange chuyên về các trận thi đấu trực tuyến, nơi những người tham gia cố gắng vượt qua nhau bằng cách uống rượu baijiu .

“Thật buồn khi anh ấy chết một mình”- người bạn họ Zhao nói. 

Một người bạn cho biết Sanqiange chuyên tổ chức các cuộc thi uống rượu baijiu trong các buổi phát trực tiếp. Ảnh: Weibo

Một video khác lan truyền trên mạng xã hội từ một buổi phát trực tiếp trước đó cho thấy Sanqiange rót hai chai baijiu vào một ly rượu khổng lồ mà anh ấy cầm bằng cả hai tay trước khi uống hết.

Theo những người tham gia, chương trình phát trực tiếp diễn ra suôn sẻ và không có người tham gia nào báo cáo bất kỳ lo ngại nào.

Bài đăng về cái chết của Sanqiange đã nhận hàng chục ngàn bình luận trên mạng xã hội. “Họ làm bất cứ điều gì vì lượng truy cập và phần thưởng. Họ mất kiểm soát và tự làm hại mình” – một bình luận dưới bài đăng.

Một người khác hỏi: “Những người dùng internet nào thích xem những cuộc uống rượu ngớ ngẩn như vậy?”.

“Họ làm bất cứ điều gì vì lượng truy cập và phần thưởng. Họ mất kiểm soát và tự làm hại mình” – một người bình luận dưới bài đăng về cái chết của người có ảnh hưởng trực tuyến ở Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Nhiều người có ảnh hưởng ở Trung Quốc đã vượt qua các ranh giới và thường làm hại bản thân hoặc những người khác thông qua những bài đăng trên mạng xã hội để “câu view”.

  • Trung Quốc: Tử hình kẻ thiêu sống vợ cũ khi đang phát trực tiếp

Vào tháng 5, một người đàn ông đã quay phim cảnh được lính cứu hỏa giải cứu sau khi giả vờ bị mắc kẹt trên mái nhà và clip này đã bị chỉ trích mạnh mẽ.

Đầu tháng 3, một blogger video đã gây phẫn nộ sau khi tuyên bố sai sự thật rằng cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.