Công trình dẫn đầu bởi tiến sĩ Cristina Menni từ King’s College London (thuộc Viện Đại học London, Anh), họ đã thu thập dữ liệu của hơn 63.000 người từng được tiêm chủng ở Anh, độ tuổi 16-99, tự nguyện cung cấp các triệu chứng và tiền sử tiêm chủng thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh tên ZOE.

Theo Medical Xpress, thống kê cho thấy ở người đã tiêm 3 mũi bao gồm 2 liều cơ bản và 1 liều nhắc lại, thời gian có triệu chứng trung bình khi mắc Omicron sẽ là 4,4 ngày, ít hơn 3 ngày so với Delta (trung bình 7,7 ngày có triệu chứng).

Virus SARS-CoV-2 – Ảnh: NIAID

Trong khi đó, nếu chỉ tiêm 2 liều cơ bản, thời gian có triệu chứng trung bình sẽ là 8,3 ngày đối với Omicron và 9,6 ngày đối với Delta.

Các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu rõ ràng về sự phục hồi nhanh hơn này, kèm theo đó là một số bằng chứng về thời gian phát tán bệnh có thể ngắn hơn giữa người tiêm 2 và 3 mũi, có thể cung cấp gợi ý tốt cho các chính sách y tế.

Nghiên cứu cũng cho thấy chỉ 17% người mắc Omicron bị ảnh hưởng đến khứu giác, trong khi ở Delta là 53%. Tuy nhiên người bị Omicron có nguy cơ bị viêm họng tăng 55% và khàn giọng cao hơn 24%. Nhưng quan trọng nhất, tỉ lệ bệnh nhân ít phải nhập viện vì Omicron ít hơn Delta 25% với số mũi vắc-xin như nhau.

Trước đó, đã có những nghiên cứu cho thấy tuy vắc-xin ngừa Covid-19 không có nhiều hiệu quả như mong đợi trong việc ngăn ngừa lây nhiễm đối với các biến chủng mang đột biến thoát miễn dịch như Omicron, nhưng tác động rất tốt trong việc ngăn ngừa nguy cơ tử vong, nhập viện hay phát triển các triệu chứng nặng.


Anh Thư