Khoảng 30 máy bay xếp thành hình số 100 trong sự cổ vũ của đám đông trước sự chứng kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo ở thành phía Nam của Tử Cấm Thành.

Trong bài phát biểu từ quảng trường được phát trên truyền hình, Chủ tịch Tập cho biết Trung Quốc đã đạt được mục tiêu trăm năm là xây dựng “một xã hội thịnh vượng ôn hoà”.

Ông Tập cho rằng chủ đề bao trùm hoạt động của đảng trong hơn 100 năm qua là trẻ hóa đất nước. Chủ tịch Tập cho hay người dân Trung Quốc đã tạo ra một thế giới mới và chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể phát triển được Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo Trung Quốc dự lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản. Ảnh: SCMP

Trung Quốc phục hồi nhanh chóng sau đợt bùng phát đại dịch Covid-19 và có lập trường quyết đoán hơn trên trường quốc tế dù Bắc Kinh đang đối mặt với những chỉ trích về các cáo buộc liên quan đến vấn đề Hồng Kông và Tân Cương, cũng như nguy cơ già hóa dân số.

Ông Tập nhấn mạnh người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ thế lực nước ngoài nào bắt nạt, đàn áp hoặc khuất phục họ. Bất cứ ai có ý định như vậy sẽ va phải bức tường thép được rèn bởi 1,4 tỉ người.

Ông Tập cho biết trong bài phát biểu rằng Trung Quốc sẽ xây dựng quân đội để bảo vệ chủ quyền, an ninh và sự phát triển của mình, nâng tầm quốc gia này lên các tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới. “Chúng ta phải đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quốc phòng và các lực lượng vũ trang” – ông Tập nói.

Dữ liệu công bố hôm 30-6 cho thấy hàng ngũ đảng viên tăng 2,43 triệu người năm 2020, mức tăng hàng năm lớn nhất từ khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2013, nâng tổng số đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc lên 95,15 triệu.

Ông Tập có bài phát biểu trên màn hình lớn tại lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng ở thủ đô Bắc Kinh hôm 1-7. Ảnh: Reuters

Khoảng 70.000 người tập trung ở quảng trường mừng lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Máy bay trực thăng xếp thành số 100 trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hôm 1-7. Ảnh: Reuters


Xuân Mai

Chia sẻ