Nhiều nhân vật nổi tiếng bị buộc tội hiếp dâm hoặc loạn luân. Trường Hành chính Quốc gia Pháp (École Nationale d’Administration), ngôi trường tuyển chọn giới tinh hoa chính trị Pháp, bị đổi tên và cải tổ.

Những ví dụ này, theo báo Financial Times, cho thấy tầng lớp tinh hoa của Pháp có thể đang bị thanh lọc.

Sau khi Tổng thống Emmanuel Macron nắm quyền vào năm 2017 cùng một thế hệ lãnh đạo trẻ hơn, bao gồm nhiều phụ nữ chưa từng thấy, một đạo luật về “đạo lý hóa chính trị” đã ngăn các nghị sĩ thuê người thân hoặc chi tiêu mà không cung cấp hóa đơn.

Ông François Fillon, thủ tướng dưới thời ông Sarkozy, bị kết án vì dùng ngân sách thuê vợ mình làm một công việc “không có thật”. Cuộc sống nghị viện cũng thay đổi: Đã hết thời những bữa trưa kéo dài 6 giờ nhâm nhi sâm-panh với “các trợ lý nghiên cứu” 22 tuổi.

Tấm ảnh gói gọn cuộc sống của giới tinh hoa Pháp: Gia đình cựu Thủ tướng François Fillon thư giãn trên bãi cỏ ở lâu đài riêng năm 2016 Ảnh: PARISMATCH

Cuộc cải cách của Pháp tăng tốc vào mùa đông năm 2020 cùng phong trào vạch trần nạn quấy rối tình dục #MeToo, với 2 cuốn hồi ký chứa đựng những cáo buộc về loạn luân và ấu dâm của các tác giả Camille Kouchner và Vanessa Springora.

Cha dượng của bà Kouchner, ông Olivier Duhamel, Chủ tịch Câu lạc bộ Ăn uống thượng lưu Le Siècle, bị tố cáo đã lạm dụng anh trai bà. Vụ việc trên khiến nhiều tên tuổi khác rơi rụng, như nhà triết học Alain Finkielkraut bị kênh truyền hình LCI sa thải sau khi bị cáo buộc lạm dụng một đứa trẻ 14 tuổi.

Thời thế thay đổi còn được chứng minh qua bê bối quanh giải thưởng văn học lớn nhất của Pháp là Goncourt. Một tác giả được lọt vào danh sách chung khảo của Goncourt năm 2021 là bạn trai của một thành viên giám khảo và chính giám khảo này lại viết một bài phê bình dữ dội cuốn tiểu thuyết đang cạnh tranh giải.

Một thập kỷ trước, có thể chẳng ai quan tâm nhưng tuần rồi, Goncourt đã cấm các thành viên giám khảo trao giải cho người yêu hoặc gia đình. 


Gia Minh

Chia sẻ