Điện Elysee ngày 16-5 thông báo bà Elisabeth Borne được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp thay thế ông Jean Castex, người trước đó nộp đơn từ chức cho Tổng thống Emmanuel Macron.

Điều này được cho rằng có thể giúp ông Macron chống lại thách thức từ chính trị gia Jean-Luc Melenchon (người đã giành được vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống mới đây), đồng thời mang lại cho ông cơ hội tập hợp một liên minh cánh tả rộng rãi trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 12 và 19-6.

Bà Borne đã tới dinh thự Matignon của thủ tướng Pháp ở Paris để nhận bàn giao công việc. Tại buổi bàn giao, bà Borne nói: “Không gì có thể ngăn cuộc đấu tranh giành vị trí của phụ nữ trong xã hội. Tất cả cô gái nhỏ nên thực hiện ước mơ của mình”.

Thủ tướng Borne trong lễ bàn giao công việc ở Paris, Pháp, ngày 16-5. Ảnh: Reuters

Theo Đài CNN, bà Borne là người phụ nữ thứ hai giữ chức thủ tướng Pháp kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Người đầu tiên là bà Édith Cresson, giữ chức vụ từ tháng 5-1991 đến tháng 4-1992 dưới thời Tổng thống François Mitterand.

Bà Cresson nói với kênh truyền hình BFM: “Đây thực sự là thời điểm cần có một người phụ nữ khác ở vị trí này và tôi biết bà Borne là một người nổi bật với nhiều kinh nghiệm. Tôi nghĩ đó là một lựa chọn rất tốt”.

Tổng thống Macron và tân Thủ tướng Borne sẽ họp bàn để bổ nhiệm chính phủ mới đầy đủ trong vài ngày tới. Theo thông báo từ Điện Elysee, bà Borne sẽ chịu trách nhiệm thành lập chính phủ.

Ngoài ra, nhiệm vụ của bà sẽ là đảm bảo rằng tất cả quyết định của chính phủ đều phù hợp với mục tiêu cắt giảm khí thải của Pháp, sau nhiều năm nước này không đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh việc nhân rộng các chính sách chống lại biến đổi khí hậu, bà cũng sẽ xúc tiến các ưu tiên trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Macron, bao gồm cải cách hưu trí.

Trong thời gian bà Borne làm Bộ trưởng Lao động, tỉ lệ thất nghiệp ở Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm. Ảnh: Reuters

Bà Borne, 61 tuổi, từng giữ chức Bộ trưởng Giao thông vào năm 2017 và sau đó có một thời gian ngắn từ 2019-2020 giữ chức Bộ trưởng Môi trường. Năm 2020, bà đảm nhận trọng trách đứng đầu Bộ Lao động và giám sát các cuộc đàm phán với công đoàn, vốn dẫn tới việc cắt giảm trợ cấp thất nghiệp cho một số người tìm việc.

Theo hãng tin Reuters, trong thời gian bà Borne làm Bộ trưởng Lao động, tỉ lệ thất nghiệp ở Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm và tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm.

Một quan chức của văn phòng Tổng thống Pháp mô tả bà Borne là một phụ nữ cánh tả có hiểu biết sâu sắc về đất nước, chính trị địa phương và kinh doanh. Bà cũng được mô tả là người có giọng nói nhẹ nhàng.

Một nhân viên của bà nhận xét với Reuters: “Đó thực sự là một người nghiện công việc, một người có thể làm việc tới 3 giờ sáng và quay lại làm việc lúc 7 giờ sáng”.


Huệ Bình