Một phân tích của đài CNN về lịch trình công khai của Tổng thống Biden cho thấy ông đã dành một khoảng thời gian đáng kể để rời khỏi Nhà Trắng, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần, kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1.

Tính cả chuyến đi đến Delaware vào cuối tuần này, ông Biden đã có 35 chuyến đi cá nhân và dành toàn bộ hoặc một phần của 108 trong số 276 ngày đầu tiên tại vị tại một trong những ngôi nhà ở Delaware hoặc tại Trại David – khu vực nằm giữa rừng cây um tùm ở bang Maryland.

Theo CNN, có khi ông Biden dành một khoảng thời gian hay cả ngày thứ Sáu ở Nhà Trắng và khởi hành vào buổi tối.

69 trong số 108 ngày xa Washington D.C. ông Biden dành hầu hết thời gian tại nhà ở Wilmington; 7 ngày tại căn nhà ở bãi biển Rehoboth (Delaware) và 32 ngày ở Trại David.

Vợ chồng Tổng thống Joe Biden đạp xe quanh khu nhà ở bãi biển Rehoboth, Delaware, hồi tháng 6. Ảnh: AP

Thông thường, trực thăng chở ông Biden đi từ Nhà Trắng đến nhà ở Wilmington mất chưa đầy một giờ. Theo tiết lộ của một quan chức Nhà Trắng, nhiều lần ông Biden rời Nhà Trắng khi kết thúc một ngày làm việc bình thường vào thứ sáu và quay trở lại Washington trước khi bắt đầu ngày làm việc vào thứ hai.

CNN cho rằng đây là điều khác biệt với ông Donald Trump, người đã dành ít thời gian hơn ở những địa điểm nghỉ ngơi ở Florida và New Jersey cùng thời điểm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Khi so sánh với ông Trump, cựu tổng thống dành toàn bộ hoặc một phần của 61 ngày ở ngôi nhà tại Mar-a-Lago (khu nghỉ mát hoành tráng ở Nam Florida) hoặc khu nghỉ dưỡng và câu lạc bộ golf tại Bedminster thuộc bang New Jersey.

Ngoài ra, ông Trump đã đến thăm các bất động sản mang thương hiệu Trump khác, bao gồm câu lạc bộ golf ở bang Virginia và Tháp Trump ở New York, gần 100 lần trong khoảng 9 tháng sau khi nhậm chức.

Cùng thời điểm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, cựu Tổng thống Barack Obama, người có con đang tuổi đi học trong nhiệm kỳ của mình, đã thực hiện ba chuyến đi nghỉ tổng cộng 15 ngày, trong đó có một chuyến đi đến Công viên Quốc gia Yellowstone ở bang Montana với gia đình và một chuyến đi một tuần đến đảo Martha’s Vineyard, bang Massachusetts. Ngoài ra, ông Obama đã dành toàn bộ hoặc một phần của 25 ngày ở Trại David, trong hơn 10 lần đến thăm nơi đó.

Tổng thống Joe Biden chia sẻ với CNN sống trong Nhà Trắng như sống trong chiếc lồng mạ vàng. Ảnh: Nhà Trắng

Về phần cựu Tổng thống George W. Bush, ông đi nghỉ 7 lần tại trang trại của mình ở Crawford, bang Texas. Ông đã dành 27 ngày tại Trang trại Prairie Chapel của gia đình trong những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, 84 ngày ở Texas hoặc tại Trại David.

Đài CNN cho biết các tổng thống khác cũng rời khỏi Nhà Trắng. Cựu Tổng thống George H. W. Bush nghỉ ngơi ở thị trấn Kennebunkport, bang Maine; cựu Tổng thống Lyndon Johnson đến trang trại ở Texas; cựu Tổng thống Franklin Roosevelt thường xuyên lui tới Warm Springs, bang Georgia; cựu Tổng thống Richard Nixon đến La Casa Pacifica ở California; cựu Tổng thống John F. Kennedy đã đến Cảng Hyannis, Massachusetts…

Nhà Trắng đóng vai trò là nơi làm việc và là nhà của Tổng thống, nhưng ông Biden có thể làm việc từ xa với các thiết bị và phương tiện liên lạc an toàn ở bất cứ nơi nào ông đến.

Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates nói với đài CNN: “Các tổng thống Mỹ thường xuyên làm việc, bất kể vị trí của họ ở đâu. Cho dù họ đang trong một chuyến thăm cấp nhà nước ở nước ngoài hay chỉ cách Nhà Trắng 100 km cho một chuyến đi ngắn đến Wilmington”.

Tổng thống Biden ít chơi golf hơn ông Trump

Tổng thống Joe Biden đã đến các câu lạc bộ golf 12 ngày trong số 275 ngày đầu cầm quyền. Cựu Tổng thống Donald Trump dành 75 ngày tại những câu lạc bộ golf trong nhiệm kỳ tổng thống.


Huệ Bình

Chia sẻ