Theo đó, tòa án đã bác yêu cầu của nghị sĩ Mike Kelly, đồng minh của Tổng thống Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác ở bang Pennsylvania, những người đã nộp đơn kiện sau ngày bầu cử 3-11 cho rằng việc mở rộng hình thức bỏ phiếu qua bưu điện vào năm 2019 là bất hợp pháp theo luật của bang.

Phán quyết của tòa án tối cao dường như giáng đòn chí mạng lên nỗ lực dài hơi của phe ông Trump nhằm vô hiệu chiến thắng của ông Joe Biden. Chỉ vài giờ trước khi phán quyết được đưa ra, ông Trump đã trực tiếp kêu gọi các quan chức bang và thành viên của Tòa án Tối cao hỗ trợ ông trong nỗ lực lật ngược thế thua khi liên tục cáo buộc có gian lận bỏ phiếu quy mô lớn trong cuộc bầu cử.

Tổng thống Donald Trump phát biểu hôm 8-12. Ảnh: Reuters

Phán quyết được đưa ra mà không có bất kỳ ý kiến phản đối hoặc bình luận từ bất kỳ thẩm phán nào trong số 9 thẩm phán, trong đó có 3 thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm.

Theo hãng tin Reuters, Tổng chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro viết trên mạng Twitter: “Cuộc bầu cử này đã kết thúc. Chúng ta phải tiếp tục ngăn chặn chuỗi vụ kiện này và tiến về phía trước”.

Ông Steve Vladeck, giáo sư luật tại Trường ĐH Texas, cho rằng việc đưa ra phán quyết một cách nhanh chóng mà không có bất đồng quan điểm nào là tín hiệu cho thấy Tòa án Tối cao có thể không muốn can dự vào các vụ kiện của phe Tổng thống Trump.

Chuyên gia này nói: “Việc các thẩm phán đưa ra phán quyết mà không có ý kiến riêng là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy tòa án có ý định tránh xa các vụ tranh chấp liên quan đến bầu cử và sẽ để quá trình bầu cử tiếp tục diễn ra. Thật khó để tưởng tượng một lời từ chối âm thầm nhưng gây tiếng vang đối với những thách thức pháp lý của phe ông Trump từ tòa án”.

Ngày 8-12 cũng là thời điểm đánh dấu thời hạn “bến cảng an toàn”. Điều đó có nghĩa là khi Quốc hội Mỹ kiểm đếm số phiếu đại cử tri vào tháng 1-2021, họ phải chấp nhận kết quả bầu cử được chứng nhận trước thời hạn này.

Sau thời hạn này, đội ngũ của ông Trump vẫn có thể theo đuổi các vụ kiện nhằm lật ngược chiến thắng của ông Biden nhưng nỗ lực này sẽ trở nên khó khăn hơn.


Xuân Mai

Chia sẻ