“Chúng tôi đã phát hiện 5 vụ nổ, trong đó vụ lớn nhất có cường độ 1,8 độ Richter và vụ nhỏ nhất có cường độ 1,3 độ Richter” – Giám đốc HUIS Timo Tiira nói với Reuters.

Giám đốc HUIS cho biết 4 vụ trong số này được ghi nhận hôm 20-10, vụ còn lại vào ngày 21-10. Tất cả đều diễn ra trong vùng lãnh hải Nga ở vịnh Phần Lan.

Theo ông Tiira, dữ liệu về tín hiệu và tần số cho thấy tất cả đều là những vụ nổ, không phải do hoạt động địa chấn tự nhiên.

HUIS hiện chưa biết rõ nguyên nhân gây nổ, song những chấn động tương tự đã được ghi nhận trong các cuộc tập trận hải quân trước đây cũng như trong hoạt động dò phá mìn ở đáy biển – ông Tiira khẳng định.

“Chúng tôi từng phát hiện các vụ nổ trong khu vực này. Tuy nhiên, chúng không xảy ra thường xuyên, không phải năm nào cũng có” – Giám đốc HUIS cho biết.

Bốn vụ nổ được ghi nhận vào ngày 20-10 trong vùng lãnh hải Nga ở Vịnh Phần Lan. Ảnh: HS

Trong khi đó, chuyên gia địa chấn học người Phần Lan Jari Kortström nhận định với báo Helsingin Sanomat (HS) rằng nguyên nhân những vụ nổ nêu trên có thể đến từ mìn nằm dưới biển hoặc một loại vũ khí chống ngầm.

Ông Kortström ước tính nếu thuốc nổ được sử dụng thì khối lượng tối đa từ 50 đến 100 kg. Theo chuyên gia này, các vụ nổ cũng có thể gây ra bởi hoạt động kéo lưới dọc đáy biển.

Lần gần nhất, hoạt động địa chấn tương tự được phát hiện ở Vịnh Phần Lan là hơn 1 năm trước.

Theo HS, Lực lượng bảo vệ bờ biển Phần Lan không điều tra nguyên nhân các vụ nổ vì nó không diễn ra trong vùng biển nước này.

Chuyên gia địa chấn học người Phần Lan Jari Kortström. Ảnh: University of Helsinki Research Portal


Cao Lực